วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

รายการละคร เรื่อง ขวัญ ฤา เรียม เดอะมิวสิคัล ON TV

                        
รายการละคร เรื่อง ขวัญ ฤา เรียม เดอะมิวสิคัล ON TV
ระยะเวลาของรายการ       : 45 นาที (ต่อหนึ่งตอน)
ความยาวของรายการ        : 30 ตอน
วันเวลาออกอากาศ             : ทุกวันเสาร์ เวลา 20.00 – 20.45 น.             
ความเป็นมา
                แผลเก่า เป็นผลงานประพันธ์เรื่องแรกของ ไม้ เมืองเดิม ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2479 สร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2483 และครั้งที่ 2 พ.ศ. 2489 ต่อมา เชิด ทรงศรี นำกลับมาสร้างภาพยนตร์อีกครั้งเมื่อ พ.ศ. 2520 ทำสถิติรายได้สูงสุดเมื่อออกฉายครั้งแรก ลบสถิติภาพยนตร์ทุกเรื่องที่เข้าฉายในเวลานั้นทั้งไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้รางวัลชนะเลิศจากงานประกวดภาพยนตร์ ณ เมืองน็องต์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2524 เป็นฉบับที่มีชื่อเสียงที่สุด เคยสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายครั้ง ครั้งล่าสุดเป็นภาพยนตร์ในปี พ.ศ. 2557 กำกับโดย หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล ครั้งนี้ในปี พ.ศ. 2559 บทประพันธ์ชื่อเดียวกันเรื่อง "แผลเก่า" ของ ไม้ เมืองเดิม จะถูกสร้างขึ้นเป็นละคร แนวโรแมนติก โศกนาฏกรรม จากผู้กำกับมากฝีมือ คุณถกลเกียรติ วีรวรรณ ในชื่อเรื่อง ขวัญ ฤา เรียม เดอะมิวสิคัล ON  TV
ละครโทรทัศน์ผสมเดอะมิวสิคัลที่จะออกอากาศผ่านหน้าจอทีวี

วัตถุประสงค์
1.              สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้เกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับสุนทรียภาพ ให้กับสังคม
2.              ส่งเสริมเอกลักษณ์และความหลากหลายทางวัฒนธรรม วรรณกรรม นวนิยาย บทละคร เสริมสร้างสาระสำคัญสะท้อนภาพในสังคม
3.              สร้างสรรค์ละครคุณภาพทุกรูปแบบเพื่อตอบสนองแนวนโยบายทางด้านเนื้อหาของสถานี ผู้ผลิตที่ต้องการคือกลุ่มนักสร้างสรรค์ที่มีความสามารถในการเล่าเรื่องราวจากแง่มุมต่างๆ ซึ่งจะสะท้อนภาพสังคม
4.              ถ่ายทอดเรื่องราวที่มีเนื้อหาเข้มข้นและโดดเด่น สามารถสัมผัสถึงการให้ความบันเทิง ยกระดับจิตใจและกระตุ้นผู้ชมในวงกว้าง 
5.              นำบทประพันธ์ที่ทรงคุณค่าทั้งในอดีตและปัจจุบันมาดัดแปลงให้สอดคล้องกับยุคสมัย โดยสร้างความประทับ สร้างความโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสเรื่องราวที่มีสุนทรียภาพและมีเอกลักษณ์
6.              สร้างความแปลกใหม่ เป็นการเพิ่มเติมความสร้างสรรค์ขณะเดียวกันก็ดึงดูดผู้ชมในวงกว้าง สามารถจุดประกายความคิดต่อผู้ชมทั่วไปและส่งผลกระทบเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมการผลิตละคร

กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายหลัก
                กลุ่มเป้าหมายหลักของละครขวัญ ฤา เรียม เดอะมิวสิคัล ON  TV ละครเรื่องนี้มีการจัดกลุ่มเป้าหมายมีด้วยความหลากหลายในเรื่องของอายุ เพศ อาชีพ และการศึกษา  เนื่องจากออกอากาศใน Prime Time ช่วงเวลา  20.00 น. – 22.00 น. จึงมีผู้ชมจำนวนมากให้ความสนใจในการรับชม ผู้จัดทำจึงได้เป็นแบ่งกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ตามช่วงอายุดังนี้ กลุ่มวัยรุ่น 15 – 25 ปี กลุ่มวัยทำงาน 26 – 60 ปี กลุ่มวัยสูงอายุ 61 – 80 ปีขึ้นไป
                สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็น ผู้ชมที่มีความชื่นชอบในเนื้อหาของหนังสือ ละคร หรือภาพยนตร์แผลเก่าอยู่แล้ว ที่มีความสนุกสนานในตัวของแก่นเรื่อง ที่เป็นบทประพันธ์ของ ไม้ เมืองเดิม  ด้วยความสนุกสนาน ผสมผสานกลิ่นอายท้องทุ่ง ความรักที่ไร้การปรุงแต่งของหนุ่มสาวชาวนา จึงทำให้มีผู้ชมชื่นชอบติดตามแผลเก่าตลอดมา
                บางส่วนเป็นฐานคนดูหลักของช่องแต่เดิม ที่ชื่นชอบและติดตามละครของทางช่อง  ที่มีความหลากหลาย และมีสีสัน สร้างอารมณ์ที่ปรับเปลี่ยนตามผังและความเหมาะสม ในช่วงเวลาและโอกาสต่าง ๆ ตามสถานีที่เห็นสมควร หรืออาจจะติดตามเนื่องจากเป็นแฟนละครแผลเก่า เวอร์ชั่น ก่อน ๆ ที่ยังชื่นชอบในตัวของบทละครนั้นอยู่ มาชมเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงและเปรียบเทียบฝีมือของนักแสดง แก่นของเรื่องและบทละครที่ปรับเปลี่ยนและรีเมคไปตามยุคสมัย
ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของละครขวัญ ฤา เรียม เดอะมิวสิคัล ON  TV ในส่วนนี้ จะมีความสนใจและประสิทธิภาพในการรับสารเป็นอย่างมาก เนื่องจากรู้ว่าตนเองติดตามละครเรื่องนี้เพื่ออะไร เพื่อบทละคร เพื่อความสนุกสนามของตัวละคร หรือเพราะเราชื่นชอบละครของสถานีและนักแสดงของช่อง อยู่แล้วเป็นทุนเดิม จึงทำให้อาจมีผู้ชมบางส่วนที่มีความรู้และมีความคิดเห็นของสารที่ละครต้องการที่จะสื่อหรือเสนอออกมากในทิศทางเดียวกัน 

กลุ่มเป้าหมายรอง
                กลุ่มเป้าหมายรองจะเป็นผู้ชมทั่วไปของละครเรื่องขวัญ ฤา เรียม เดอะมิวสิคัล ON  TV อาจติดตามผ่านกระแสในโลกของสังคมออนไลน์ จากการโปรโมทผ่านโทรทัศน์ หรือ ผ่าน Social Media ที่มีการพูดถึงเป็นอย่างมาจนเกิดกระแสฟีเวอร์ที่อาจจะดึงดูดความสนใจให้ติดตาม บางครั้งอาจเกิดจากผู้ชมบางส่วนว่างเว้นจากละครช่องที่ดูประจำ เป็นมาเพื่อคั่นระหว่างเวลาโฆษณามาชมแล้วเห็นเนื้อเรื่องของละครสนุกเลยติดตามชม และบางท่านอาจได้ยินคำบอกเล่าจากผู้ชมท่านอื่น ๆ ที่เคยชมละครบ้างแล้วลองติดตามรายการดู โดยสำหรับกลุ่มเป้าหมายรองในส่วนนี้ ส่วนใหญ่จะติดตามเพื่อความสนุกสนาม ความบันเทิงของของบทละครเท่านั้น

เนื้อหารายการละคร
                รายการละครเรื่อง ขวัญ ฤา เรียม เดอะมิวสิคัล ON TV ออกอากาศอาทิตย์ละ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ความยาวตอนละ 45 นาที โดยแบ่งออกเป็น 3 เบรกพักช่วงโฆษณา มีไว้สำหรับผู้สนับสนุนรายการ
                โดยเนื้อเรื่องย่อของรายการละครเรื่อง ขวัญ ฤา เรียม เดอะมิวสิคัล ON TV มีดังต่อไปนี้ ขวัญเป็นลูกชายนายเขียน ผู้ใหญ่บ้านบางกะปิ เรียมเป็นลูกสาวตาเรือง อยู่คลองแสนแสบ เรียมมีพี่ชายชื่อ เริญ น้องชายชื่อ รอด ตาเรืองแพ้คดีรุกที่นาที่ผู้ใหญ่เขียนฟ้องร้อง จึงเป็นอริกับผู้ใหญ่เขียนเสมอมา แต่ขวัญกับเรียมรักกัน และแอบไปมาหาสู่เพื่อแสดงความรักกันตลอดมา ขวัญสาบานต่อเจ้าพ่อไทรว่า จะรักและซื่อตรงต่อเรียมตลอดไป ขณะนั้น ครอบครัวเรียมตามมาพบ จึงจับเรียมกลับไป ล่ามเรียมไว้ไม่ให้ไปพบกับขวัญอีก ขวัญซึ่งคิดถึงเรียมก็ลักลอบมาหา ได้พบและทำร้ายจ้อย นักเลงซึ่งสนิทกับครอบครัวเรียมและหลงรักเรียมอยู่ ตาเรืองเห็นว่า จะห้ามปรามขวัญกับเรียมไม่ได้ จึงขายเรียมให้ไปเป็นคนใช้คุณนายทองคำ เศรษฐินีม่ายในบางกอก ด้วยราคาหนึ่งร้อยบาท คุณนายทองคำเห็นเรียมหน้าตาน่ารักและละม้ายโฉมยง บุตรสาวที่เพิ่งตาย จึงเอ็นดูและเลี้ยงเรียมเหมือนลูก เรียมจึงมีชีวิตเหมือนผู้ดีอยู่ในบางกอก เรียมยังได้พบสมชาย ลูกของพี่ชายคุณนายทองคำ ซึ่งเป็นคนรักของโฉมยง สมชายก็เหมือนคุณนายทองคำที่เมื่อเห็นเรียมก็รักใคร่ คุณนายเห็นทั้งสองสมน้ำสมเนื้อกันก็ส่งเสริม แต่เรียมยังคงรักขวัญอยู่ สามปีผ่านไป ขวัญซึ่งไร้เรียมใช้ชีวิตเหมือนรอวันตายไปวัน ๆ เข้าใจว่า เรียมไปได้ดีในบางกอกจนลืมคนเคยรักคนนี้เสียแล้ว เวลานั้น นางรวย แม่ของเรียมป่วย เรียมจึงขออนุญาตคุณนายกลับบ้านเดิมเพื่อมาเยี่ยมไข้ นางรวยเมื่อลูกสาวมาหาได้ไม่นานก็สิ้นใจ เมื่อกลับมาแล้ว เรียมได้พบกับขวัญ และแสดงให้เขาเข้าใจว่า ยังรักกันไม่เสื่อมคลาย หลังเสร็จงานศพนางรวย สมชายมาตามเรียมกลับบางกอก เพราะคุณนายทองคำล้มป่วยลงเช่นกัน เรียมสองจิตสองใจ ใจหนึ่งไม่อยากกลับเพราะรักขวัญ ใจหนึ่งก็คิดถึงอนาคตอันรุ่งโรจน์ที่บางกอก ขณะนั้น สมชายก็พร่ำพรอดรักเรียม ขวัญแอบมาได้ยินก็โกรธจนบ้าคลั่ง เข้าทำลายเรือที่คนทั้งนั้นจะใช้ไปบางกอก ผู้คนจึงออกติดตามจับขวัญ สมชายใช้ปืนยิงขวัญตาย เรียมจึงคว้ามีดของขวัญมาเชือดคอตัวเองตายตามขวัญไป




ผลที่คาดว่าจะได้รับ
        ผลที่คาดว่าจะได้รับด้านผู้สนับสนุน
1.              รายการละครมีผลตอบรับที่ดูจากผู้ชม ทั้ง Feel Back จากกระแส Social Media ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
2.              มีรายได้จากการเปิดให้โหลดและฟังเพลงประกอบละครที่หลากหลายช่องทาง สามารถหารายได้จากการโฆษณาสินค้าโฆษณาแฝงจากสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ได้อีกหลายช่องทาง
3.              รายการละครจะเป็นสร้างสรรค์ละครคุณภาพที่ถูกสร้างสรรค์ให้สามารถในการเล่าเรื่องราวจากแง่มุมต่างๆ ซึ่งจะสะท้อนภาพสังคม
4.              รายการละครสามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่มีเนื้อหาเข้มข้นและโดดเด่น สามารถสัมผัสถึงการให้ความบันเทิง และความรู้ที่แฝงอยู่ในละคร 
5.              นำบทประพันธ์ที่ทรงคุณค่าทั้งในอดีตและปัจจุบันมาดัดแปลงให้สอดคล้องกับยุคสมัย โดยสร้างความประทับ สร้างความโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสเรื่องราวที่มีสุนทรียภาพและมีเอกลักษณ์
6.              รายการสามารถเป็นอีกแรงกระตุ้นที่ทำให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมการผลิตละคร
        ผลที่คาดว่าจะได้รับด้านเฉพาะบุคคล
1.              ผู้รับสารส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์เพื่อหลีกหนีจากโลกความเป็นจริงและผ่อนคลายความเครียดที่เกิดขึ้นที่สะสมในสัปดาห์ที่ผ่าน
2.              การรับชมรายการเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข พักผ่อน คลายความเครียด หรือหลีกหนีปัญหาต่าง ๆ จากคนรอบข้าง ครอบครัว การเรียน หรือการงาน
3.     ผู้รับสารบางส่วนใช้ประโยชน์จากสื่อเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน หรือคนรอบข้าง ถกเถียง  เอาใจช่วย และนั่งลุ้น ตัวละครและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในขณะที่ชม

        ผลที่คาดว่าจะได้รับด้านสังคม
1.              มีประโยชน์เพื่อการเรียนรู้ทางสังคม เนื่องจากละครก็เหมือนบทเรียน หรือส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงในปัจจุบัน
2.              มีประโยชน์ในทั้งข้อดีและข้อเสียของละคร ที่สามารถนำข้อดีมาปรับปรุง และใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนข้อเสียมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นข้อเสียของละครเราก็ไม่ควรมาเลียนแบบหรือทำตาม
3.     เป็นแง่คิดและสะท้อนสังคม ครอบครัว สะท้อนสังคมให้เห็นถึงความจริงการการใช้ชีวิต  ครอบครัวที่ไม่มีความอบอุ่น ความไม่เท่าเทียมกันในชีวิตของแต่ละคร ความรัก โลภ โกรธ หลง อิจฉา ริษยาที่มีกับมนุษย์ทุกคน


อุปสรรคปัญหา
1.         ปัญหาจากสภาพอากาศและธรรมชาติ เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นการถ่ายทำนอกสถานที่ ทุ่งนา ลำคลอง อาจมีฝนตก หรือแสงไม่พอ
2.         อุปสรรคด้านสถานที่ ที่ใช้ถ่ายทำ ส่วนใหญ่เป็นสถานที่สาธารณะ ที่ต้องใช้ระยะเวลาใน การจัดเตรียมสถานที่อยู่นาน หรือบางครั้งไม่สามารถจัดสถานที่ทิ้งไว้รอได้เช่น ตึก                โรงพยาบาลอภัยภูเบศ       
3.         อุปสรรคจากการทำงานของทีมงานที่บางครั้งต้องมีการทำงานติดต่อกันยาวนานหลายชั่วโมง

วิธีการแก้ไขปัญหา
1.              จัดหาสถานที่ใหม่ ที่เหมาะสมสามารถจัดสถานที่ไว้รอได้เป็นระยะเวลานาน หรือถ่ายฉากที่ต้องใช้สถานที่นั้นก่อน เพื่อจะได้ลดภาระขั้นตอน และลดปัญหาในการจัดสถานที่ใหม่ครั้งต่อไป
2.              กำหนดระยะเวลาการทำงานชัดเจน ถ้าเลิกกองช้าได้ควรเลิกไม่เกินกี่ชั่วโมงและมีค่าตอบแทนอะไรบ้าง
3.              การถ่ายทำควรเลือกให้ตรงกับช่วงเวลาหรือฤดูที่เหมาะสมกับการถ่ายละคร ควรหลีกเลี่ยงฤดูฝนเพื่อกันความเสียหายทั้งเงิน ทั้งเวลา และเครื่องมือในการถ่ายทำ

งบประมาณในการผลิตรายการละคร
                งบลงทุนโดยประมาณ 10 ล้านบาท
1.              ค่าสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำ                                                                                                                            
·       ค่าเช่าตึกโรงพยาบาลอภัยภูเบศ                                                                       30,000   บาท       
·       ค่าสร้างกระท่อม                                                                                                 8,000     บาท
·       ค่าเช่าบ้านทรงไทย จังหวัดสุพรรณบุรี                                                           24,000   บาท
·       ค่าเช่าสตูดิโอกลางแจ้ง                                                                                       40,000   บาท
·       ค่าเช่าถ่ายทำตลาดน้ำ                                                                                          12,000   บาท
·       ค่าเช่าสถานที่จัดงานวัด                                                                                     15,000   บาท
·       ค่าปรับปรุงสภาพคลองที่ใช้ถ่ายทำ                                                  20,000   บาท
2.              ค่าสื่อประชาสัมพันธ์
·         สื่อโทรทัศน์ (โปรโมททางสถานี)                                                                ไม่มีค่าใช้จ่าย      
·         สื่อวิทยุ                                                                                                                50,000 บาท
·         สื่อหนังสือพิมพ์                                                                                               50,000 บาท
·         สื่อนิตยสาร                                                                                                        50,000 บาท
·         สื่อป้ายโฆษณากลางแจ้ง                                                                 25,000 บาท
3.              ค่าห้องปฏิบัติการสำหรับตัดต่อละคร
·     ค่าเช่าห้องตัดต่อ                                                                                                  25,000   บาท
·     ค่าช่างเทคนิคสำหรับตัดต่อ                                                                               36,000   บาท
4.              ค่าเพลงประกอบละคร
                ค่าลิขสิทธิ์เพลงแสนแสบ                                                                                  80,000 บาท
                ค่าลิขสิทธิ์เพลงขวัญเรียม                                                                                  80,000 บาท
                ค่าลิขสิทธ์เพลงสั่งเรียม                                                                                     60,000 บาท
                ค่าลิขสิทธิ์เพลงประกอบต่าง ๆ                                                                        50,000 บาท
                ค่าห้องอัดเสียง                                                                                                     25,000 บาท
                ค่าศิลปินร้องเพลงประกอบละคร                                                                    30,000 บาท
5.              ค่าเช่ากล้องวีดีโอพร้อมขาตั้ง                                                                                            350,000 บาท
6.              ค่าเช่าและจัดทำอุปกรณ์ประกอบฉาก                                                                             200,000 บาท
7.              ค่าเช่าอุปกรณ์แสง เสียง                                                                                                    300,000 บาท
8.              ค่าเช่าอุปกรณ์สำหรับถ่ายทำ                                                                                             350,000 บาท
9.              ค่าเครื่องแต่งกาย (ค่าตัดเย็บ+ค่าซักแห้ง+ค่าเครื่องประดับ)                                      150,000 บาท
10.       ค่าเครื่องสำอาง อุปกรณ์แต่งหน้า ทำผม                                                                        70,000 บาท
11.       ค่าอุปกรณ์สำนักงาน                                                                                                          30,000 บาท
12.       ค่าสวัสดิการ                                                                                                                         500,000 บาท
13.       ค่ายานพาหนะ                                                                                                                     150,000 บาท
14.       ค่าแรงทีมงานช่างไฟ ช่างเสียง                                                                                        200,000 บาท
15.       ค่าแรงทีมงานช่างภาพ ตากล้อง                                                                                      200,000 บาท
16.       ค่าแรงนักแสดง                                                                                                                   500,000 บาท
17.       ค่าแรงทีมงานส่วนอื่น ๆ                                                                                                   500,000 บาท
18.       ค่าเบ็ดเตล็ด                                                                                                                           840,000 บาท
19.       ทุนสำรอง                                                                                                                             5,000,000 บาท
                                                                                                                                                รวม        10,000,000 บาท

หมายเหตุ : งบประมาณทุกอย่างสามารถปรับเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

สรุป        รายการละครเรื่อง ขวัญ ฤา เรียม เดอะมิวสิคัล ON  TV เป็นละครอีกเรื่องที่น่าสนใจ จากนวนิยายขนาดสั้น ที่มีความยาวเพียง ๑๐๐ หน้า แต่ทำให้นักอ่านหลายท่านประทับใจและเสียน้ำตา ไปกับโศกนาฏกรรมรักของคู่พระนาง เนื้อเรื่องมีความสนุก เพราะพล็อตความรักที่เต็มไปด้วยอุปสรรค พล็อตเรื่องสไตล์ โรมิโอกับจูเลียต ก็เป็นพล็อตที่นักอ่านชาวไทยนิยมอ่าน นิยมเสพมาทุกยุคทุกสมัยแผลเก่า จัดได้ว่าเป็นต้นฉบับของโรมิโอกับจูเลียตฉบับไทยขนานแท้
                ที่จะถูกนำกลับมารีเมคใหม่ในรูปแบบของเดอะมิวสิคัล ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ แต่ยังคงเสน่ห์ความรักของชายหนุ่มหญิงสาวแห่งทุ่งบางกะปิ ที่มีความเต็มอิ่ม ของอรรถรสในเรื่องที่ผู้ชมจะได้รับอย่างเต็มที่ พร้อมเพลงประกอบละคร เพลงประกอบบทละครที่นำเสนอ ผ่านตัวหนังสือเป็นเสียงร้อง สร้างความน่าสนใจและเรียกอารมณ์ร่วมสื่อสารทางเสียงดนตรี  แต่ยังคงเป็นความเป็นรสชาติความรักระหว่าง ไอ้ขวัญ กับ อีเรียม ที่เริ่มต้นด้วยความรักหวานใส รักด้วยใจจริง รักตามประสาวัยรุ่น ตามด้วยรักที่เริ่มจะร้าว เพราะความที่อีเรียมไปอยู่พระนคร และจบลงด้วยโศกนาฏกรรมในที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญที่จะได้กลับคืนมาหลังจากการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากเพลงประกอบละครที่เปิดดาวน์โหลด รายได้จากโฆษณาแฝงที่ได้จากการรีรันผ่านสื่อออนไลน์ หรือความน่าสนใจในการสนับสนุนของผู้สนับสนุนรายการ ที่จะได้ผลงานรูปแบบใหม่ น่าสนใจ เพราะในสมัยนี้ลงทุนครั้งเดียว รายได้และผลประโยชน์ก้ยังมีให้เรื่อย ๆ จนกว่ากระแสของละครจะลดลง












































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น