วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

วิเคราะห์ผู้รับสาร ละครเรื่อง สามีตีตรา

สามีตีตรา

ข้อมูลเบื้องต้น
ชื่อเรื่อง                  สามีตีตรา
รูปแบบ                  ดราม่า
ผู้เขียนบท             นาวิกา (ทัศนีย์ คล้ายกัน)
ผู้กำกับ                   พ.ศ. 2531             วีระประวัติ วงศ์พัวพันธ์
                                พ.ศ.2544              มารุต สาโรวาท
                                พ.ศ. 2557             อำไพพร จิตต์ไม่งง
นักแสดงนำ          พ.ศ. 2531
จริยา สรณคม
รัญญา ศิยานนท์
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
พ.ศ.2544
แอน ทองประสม
ธัญญาเรศ เองตระกูล
ธนากร โปษยานนท์
พ.ศ. 2557
ไลลา บุญยศักดิ์ (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์)
วรัทยา นิลคูหา
ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
ผู้อำนวยการสร้าง               แอน ทองประสม
                                                พลังธรรม กล่อมทองสุข
ความยาว                              150 นาที
จำนวน                                  13 ตอน
สถานีออกอากาศ                                สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และ ช่อง 3 HD


เนื้อเรื่องย่อ
กะรัต หญิงสาวที่สูญเสียภูเบศร์ สามีคนที่สามจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ในทีช่วงแรก กะรัตเสียใจมาก แต่เมือทราบความเกี่ยวกับสามีซึ่งคบชู้กับสายน้ำผึ้ง เพื่อนสนิทที่สุดของตน จนตั้งท้อง ความเสียใจของกะรัตก็กลายเป็นความเคียดแค้นต่อเพื่อนรัก จนได้พบกับหม่อมหลวงพิศุทธิ์ ผู้ชายที่ซื่อตรง ไม่เห็นแก่ตัวภายในไม่กี่วันกะรัตก็ยอมรับว่าตนหลงรักคุณชายพิศุทธิ์
พิศุทธิ์ เป็นลูกของเนื้อแพรกับท่านชายอ๊อด หนุ่มเจ้าสำราญ ซึ่งทั้งสองเลิกร้างกันมานานแล้ว ด้วยความไม่เอาไหนของท่านชาย พิศุทธิ์ตัดสินใจคบหากับกะรัต ท่ามกลางความไม่พอใจของพวงหยกเพราะไม่ชอบเนื้อแพร และคิดว่าพิศุทธิ์ชอบกะรัตเพราะเงิน ส่วนหม่อมมลุลีก็นึกรังเกียจว่าที่สะใภ้ที่เป็นแม่ม่าย ท่านอ๊อดจึงวางแผนให้หม่อมมลุลีเจรจาขอเงินจากเจ้าสัว เป็นค่าซื้อนามสกุล ซึ่งเจ้าสัวก็กล้าให้เงินกับหม่อมมลุลี เพื่อความสุขของหลานสาว โดยปิดเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ
สายน้ำผึ้งอุ้มท้อง ลูกของสามีคนเก่าของกะรัตมาเยาะเย้ย ถากถางกะรัต ที่งานแต่ง จนกะรัตทนไม่ได้ ลงไม้ลงมือ จนสายน้ำผึ้งเจ็บท้องคลอดลูก เป็นลูกชาย ด้วยความช่วยเหลือของกันตาระหว่างอยู่ที่โรงพยาบาล สายน้ำผึ้งเห็นกันตาคบหาอยู่กับศิวา ลูกชายเศรษฐีหนุ่ม ก็เริ่มสนใจ และยั่วยวนศิวาจนได้เสียกัน สายน้ำผึ้งจึงตั้งครรภ์อีกหน
สายน้ำผึ้งได้ทีจึงบอกกับทุกคนว่าเป็นลูกของพิศุทธิ์ กะรัตหลงเชื่อ จึงอาละวาด และหย่าขาดกับพิศุทธิ์ คุณชายไม่ยอมรับสินสมรส และยังมีค่าเลี้ยงดูให้กะรัต เพราะขอรับผิดชอบใช้หนี้ของท่านชายอ๊อด สร้างความประทับใจให้เจ้าสัว และคุณนายพวงหยก ที่เริ่มมองเห็นความดีของพิศุทธิ์มากขึ้น ศิวานับถือความเป็นลูกผู้ชายของพิศุทธิ์ จึงขอให้สายน้ำผึ้งเอาเด็กออก สายน้ำผึ้งไม่ยอม และด่าว่าศิวาจนโกรธจนลงไม้ลงมือ เป็นเหตุให้สายน้ำผึ้งแท้งลูกและเสียโฉม เมื่อความจริงถูกเปิดเผยกันตาโกรธศิวาและขอถอนหมั้น ส่วนกะรัตก็อยากจะขอโทษพิศุทธิ์ แต่ไม่กล้า จึงใช้วิธีแอบตามพิศุทธิ์ไปทุกฝีก้าว คุณชายยอมแพ้ใจตัวเอง และเป็นฝ่ายขอกะรัตแต่งงานอีกครั้ง และถือเป็นครั้งสุดท้ายของคนทั้งสอง







รายชื่อนักแสดงและทีมงาน
ลำดับ
นักแสดงและทีมงาน
พ.ศ. 2531
พ.ศ. 2544
พ.ศ.2557
1.              
ผู้สร้าง / ผู้จัด
วีระประวัติ วงศ์พัวพันธ์
หทัยรัตน์ อมตะวณิชย์
แอน ทองประสม
2.              
ผู้กำกับการแสดง
วีระประวัติ วงศ์พัวพันธ์
มารุต สาโรวาท
อำไพพร จิตต์ไม่งง
3.              
บทโทรทัศน์
เอื้องอรุณ สมิตสุวรรณ
ละลิตา ฉันทศาสตร์โกศล
นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
วรรณวิภา สามงามแจ่ม
4.              
กะรัต (กั้ง)
จริยา แอนโฟเน่
แอน ทองประสม
เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์
5.              
สายน้ำผึ้ง (ผึ้ง)
รัญญา ศิยานนท์
ธัญญาเรศ เองตระกูล
วรัทยา นิลคูหา
6.              
หม่อมหลวงพิศุทธิ์
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ธนากร โปษยานนท์
ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
7.              
ศิวา
รอน บรรจงสร้าง
เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล
จรณ โสรัตน์
8.              
กันตา (ก้อย)
จรียา ทิพยวัฒน์
แองจี้ เฮสติ้งส์
เดียร์น่า ฟลีโป
9.              
กุนตี (กุ้ง)
ธัญญา โสภณ
สุปราณี เจริญผล
พิจิตตรา สิริเวชชะพันธ์
10.       
หม่อมมลุลี
มารศรี อิศรางกูรฯ
เดือนเต็ม สาลิตุล
พิศมัย วิไลศักดิ์
11.       
กฤช
อดุลย์ ดุลยรัตน์
เกรียงไกร อุณหะนันท์
ทูน หิรัญทรัพย์
12.       
พวงหยก
บุศรา นฤมิตร
ธัญญา วชิรบรรจง
จริยา แอนโฟเน่
13.       
เนื้อแพร
นันทวัน เมฆใหญ่
กาญจนา จินดาวัฒน์
มยุรา เศวตศิลา
14.       
คุณชายอ๊อด
กำธร สุวรรณปิยะศิริ
ดิลก ทองวัฒนา
สันติสุข พรหมศิริ
15.       
รสสุคนธ์
รัชนี จันทรังษี
ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ฯ
ปวีณา ชารีฟสกุล
16.       
นวล
ณัฐนี สิทธิสมาน
ดารณีนุช โพธิปิติ
ศรีพรรณ ชื่นชมบูรณ์
17.       
ภูเบศร์
ศานติ สันติเวชกุล
ทัตพงษ์ พงษทัต
เพ็ญเพ็ชร เพ็ญกุล

เพลงประกอบละคร
พ.ศ. 2531             หนึ่งมิตรชิดใกล้ ขับร้องโดย อัสนี-วสันต์ โชติกุล
พ.ศ. 2544             ฉันทำเพื่อเธอ ขับร้องโดย นันทกานต์ ฤทธิวงศ์
ไม่อยากให้เธอรู้ ขับร้องโดย ดราก้อน ไฟว์
พ.ศ. 2557             ฉันก็รักของฉัน ขับร้องโดย นิว-จิ๋ว (เพลงเปิด)
ไม่เจ็บอย่างฉันใครจะเข้าใจ ขับร้องโดย ฟิล์ม บงกช เจริญธรรม
เกิดมาเพื่อรักเธอ ขับร้องโดย S.D.F. (เพลงปิด)
ครึ่งหนึ่งของชีวิต ขับร้องโดย แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร (เพลงปิดตอนจบ)

แผนผังความสัมพันธ์ของตัวละคร


เรตติ้งรวมของละครสามีตีตรา ตอนที่ 1 – 13 (ตอนจบ)

วิจารณ์ละครสามีตีตรา
              สามีตีตรา ปี 2014 ในเวอร์ชั่นล่าสุดโดยผู้จัด แอน ทองประสม  ละครที่มีเรทติ้งสูง และติดกันทั่วบ้านทั่วเมือง เนื้อเรื่องก็ไม่มีอะไรมาก เป็นละครเพื่อความมัน และสะใจของผู้ชม แต่บางฉากก็ออกจะน้ำเน่าไปนิดหน่อย ภายในเรื่องเกี่ยวกับเพื่อนรัก เพื่อนแค้น ตบตีกันฟาดฟันกัน ด่าทอกันไปมา ทั้งหมดทั้งมวลถ้าเรามองเพียงแค่เผินๆ มองแค่ภายนอกแล้วนั้นเราจะเห็นเพียงแค่ ความสะใจ แซ่บเว่อร์ ของเพื่อนรักที่โดนหักหลังและแตกคอกัน ที่โดนโจมตีกลับไปมาแล้วแบบนี้สังคมจะได้อะไรกลับมาหลังจากดูละครแบบนี้
                    แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง มองให้ลึกละครแบบนี้มักจะมีบทเรียนให้ผู้ชมได้เห็นมากกว่าความสะใจอย่างเดียว สิ่งแรกที่เราเห็น นั่นก็คือเรื่องครอบครัว เรื่องการอบรมเลี้ยงดู อย่างฉากที่ แม่ของกะรัต ตามใจลุกทุกอย่าง อยากได้อะไรก็ให้ ต้องการอะไรก็ต้องได้ จนทำให้กะรัตมีนิสัยเอาแต่ใจมาตั้งแต่เด็ก จนโตมาสนใจเรื่องเงิน หน้าตาของตระกูล ส่วนพ่อของกะรัตก็สนใจแต่ผู้หญิงใหม่ มักมาก จนไม่มีเวลาอบรมเลี้ยงดูลูกของตัวเอง ทำให้ลูกๆนั้นไม่มีที่พึ่งเวลามีปัญหา จนเป็นคนเก็บกดไม่รู้จักปลดปล่อยอารมณ์ จนกลายเป็นคนอารมณ์ร้อน ดังนั้นเราจะสามารถเห็นได้ชัดเจนเลยว่าเรื่องนี้บางส่วนได้สะท้อนเรื่องครอบครัวได้อย่างดี
                    ส่วนเรื่องที่ทำให้ละครเรื่อง สามีตีตรา ดังมาก ฮิตติดลมบนจนวันพุธและพฤหัสบดีถูกเรียกติดปากใน facebook ว่า วันสามีตีตราแห่งชาติตามหลังจาก “วันแรงเงาแห่งชาติ” นั้นคือ เพื่อนที่เคยรักกันที่แตกคอกัน จนต้องมาตบตี มาทะเลาะ มาด่าทอ เพราะผู้ชายเพียงคนเดียว คำถามคือ ทำไมเราต้องมาทะเลาะกันเพื่อผู้ชายเพียงคนเดียวด้วยละ? นี่ก็สามารถสะท้อนให้สังคมได้เห็น โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีเลือดร้อน ใครห้ามก็ไม่ฟัง รักแฟนเหมือนตายแทนกันได้ หรือผัวใครฉันไม่รู้ ถ้าเจ้าของอยู่ฉันก็เอา วัยรุ่นกลุ่มนี้สมควรที่จะดูละครและนำกลับไปคิดให้ดีๆ ทบทวนให้ดี ซึ่งละครมันก็สะท้อนให้เราเห็นแล้วว่าตอนจบจะมีบทเรียนยังไง
         ขณะเดียวกัน ละครเมื่อมีด้านดีก็ต้องมีด้านลบ นั่นคือ เมื่อมีคนบางกลุ่มดูแล้วมองไม่เห็นถึงข้อดีของละคร เห็นแต่ความสะใจ ความมันของละคร การแย่งชิง การตบตีกันของกะรัตและสายน้ำผึ้ง จึงทำให้คนกลุ่มนี้ไม่ชอบละครเรื่องนี้ เพราะบางสาเหตุมาจากกระแสของละครสามารถทำให้ พฤติกรรมของวัยรุ่นหรือเด็กที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำพฤติกรรมเลียนแบบละครได้ อย่างเช่น กระแสคลิปตบกันของเด็กวัยรุ่น ที่แย่งผู้ชายคนเดียวกัน ชอบผู้ชายคนเดียวกัน และใช้ชื่อคลิปว่า สามีตีตรา 1 สามีตีตรา 2 กั้งตบผึ้ง หรือแม้แต่คลิปสาดน้ำเกลือก็ยังเคยมีปรากฏมาแล้ว จากการลอกเลียนแบบของเด็ก ๆ หรือจะเป็นพฤติกรรมเลียนแบบการพูด การด่าของตัวละคร ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เมื่อเด็กดูละครแนวนี้ ผู้ใหญ่ก็สมควรให้คำแนะนำที่ดี ชี้แจงให้เด็กคิดตามและเห็นว่าตัวละครแบบนี้เมื่อกระทำแบบนี้ผลที่ได้จะเป็นอย่างไร ดีหรือไม่ดี ดังนั้นไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง
          ดังนั้นเมื่อเราดูละครเรื่องนี้ เราจะเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของละคร เราจะสามารถนำข้อดีมาปรับปรุง และใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนข้อเสียมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นข้อเสียของละครเราก็ไม่ควรมาเลียนแบบหรือทำตาม ละครเรื่องสามีตีตรายังให้แง่คิดและสะท้อนสังคม ครอบครัว และเพื่อน  แต่ละครก็คือละครยังไงสิ่งที่เห็นชัดที่สุดก็คือ การตลาด เพราะที่สุดแล้วก็เพื่อความสะใจของผู้ชมมากที่สุด

  

การวิจารณ์โดยทฤษฎีการเล่าเรื่อง  ละครเรื่อง  สามีตีตรา

โครงเรื่อง (Plot) 
          กะรัต หญิงสาวที่สูญเสียภูเบศร์ สามีคนที่สามจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ในทีช่วงแรก กะรัตเสียใจมาก แต่เมือทราบความเกี่ยวกับสามีซึ่งคบชู้กับสายน้ำผึ้ง เพื่อนสนิทที่สุดของตน จนตั้งท้อง ความเสียใจของกะรัตก็กลายเป็นความเคียดแค้นต่อเพื่อนรัก จนได้พบกับหม่อมหลวงพิศุทธิ์ ผู้ชายที่ซื่อตรง ไม่เห็นแก่ตัวภายในไม่กี่วันกะรัตก็ยอมรับว่าตนหลงรักคุณชายพิศุทธิ์
         พิศุทธิ์ เป็นลูกของเนื้อแพรกับท่านชายอ๊อด หนุ่มเจ้าสำราญ ซึ่งทั้งสองเลิกร้างกันมานานแล้ว ด้วยความไม่เอาไหนของท่านชาย พิศุทธิ์ตัดสินใจคบหากับกะรัต ท่ามกลางความไม่พอใจของพวงหยกเพราะไม่ชอบเนื้อแพร และคิดว่าพิศุทธิ์ชอบกะรัตเพราะเงิน ส่วนหม่อมมลุลีก็นึกรังเกียจว่าที่สะใภ้ที่เป็นแม่ม่าย ท่านอ๊อดจึงวางแผนให้หม่อมมลุลีเจรจาขอเงินจากเจ้าสัว เป็นค่าซื้อนามสกุล ซึ่งเจ้าสัวก็กล้าให้เงินกับหม่อมมลุลี เพื่อความสุขของหลานสาว โดยปิดเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ
สายน้ำผึ้งอุ้มท้อง ลูกของสามีคนเก่าของกะรัตมาเยาะเย้ย ถากถางกะรัต ที่งานแต่ง จนกะรัตทนไม่ได้ ลงไม้ลงมือ จนสายน้ำผึ้งเจ็บท้องคลอดลูก เป็นลูกชาย ด้วยความช่วยเหลือของกันตาระหว่างอยู่ที่โรงพยาบาล สายน้ำผึ้งเห็นกันตาคบหาอยู่กับศิวา ลูกชายเศรษฐีหนุ่ม ก็เริ่มสนใจ และยั่วยวนศิวาจนได้เสียกัน สายน้ำผึ้งจึงตั้งครรภ์อีกหน
สายน้ำผึ้งได้ทีจึงบอกกับทุกคนว่าเป็นลูกของพิศุทธิ์ กะรัตหลงเชื่อ จึงอาละวาด และหย่าขาดกับพิศุทธิ์ คุณชายไม่ยอมรับสินสมรส และยังมีค่าเลี้ยงดูให้กะรัต เพราะขอรับผิดชอบใช้หนี้ของท่านชายอ๊อด สร้างความประทับใจให้เจ้าสัว และคุณนายพวงหยก ที่เริ่มมองเห็นความดีของพิศุทธิ์มากขึ้น ศิวานับถือความเป็นลูกผู้ชายของพิศุทธิ์ จึงขอให้สายน้ำผึ้งเอาเด็กออก สายน้ำผึ้งไม่ยอม และด่าว่าศิวาจนโกรธจนลงไม้ลงมือ เป็นเหตุให้สายน้ำผึ้งแท้งลูกและเสียโฉม เมื่อความจริงถูกเปิดเผยกันตาโกรธศิวาและขอถอนหมั้น ส่วนกะรัตก็อยากจะขอโทษพิศุทธิ์ แต่ไม่กล้า จึงใช้วิธีแอบตามพิศุทธิ์ไปทุกฝีก้าว คุณชายยอมแพ้ใจตัวเอง และเป็นฝ่ายขอกะรัตแต่งงานอีกครั้ง และถือเป็นครั้งสุดท้ายของคนทั้งสอง




ความขัดแย้ง (Conflict)  
ความขัดแย้งของเรื่องนี้คือ  ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์ที่มีความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน เมื่อเพื่อนคนหนึ่งรู้ว่าเพื่อนตนเองแอบเล่นชู้จนท้องกับสามีในวันที่สามีตนเองได้ จากความรักจนกลายเป็นความแค้นที่เกิดขึ้น สร้างไฟขึ้นมาสุมใจทั้งสองคนด้วยความแรง เมื่อเพื่อนอีกคนจะเริ่มต้นชีวิตใหม่กับคนที่ตนเองรัก แต่ด้วยความไม่เหมาะสมและความแค้นสิ่งที่เคยพลาดไป ทำให้เพื่อนอีกคนต้องทำทุกวีถีทางที่จะได้ทุกสิ่งทุกอย่างมาครอบครอง ทำให้เพื่อนเกิดความหึงหวง  ตามราวีอดีตเพื่อนรัก ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างให้เกิดเรื่องราวต่างๆขึ้นจนและทำให้คนดูลุ้นตามๆกันว่าบทสรุปของเพื่อนรักเพื่อนแค้นเรื่องนี้จะจบอย่างไรและความรักของเพื่อนกับผู้ชายคนใหม่นี้เป็นอย่างไร

ตัวละคร (Character)  

กะรัต (กั้ง)
สาวสวยวัยยี่สิบห้าปี จบปริญญาตรีด้านการดีไซน์ แต่ไม่ทำงานเพราะเป็นหลานรักของคุณก๋งซึ่งร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับต้นๆของเมืองไทย เป็นคนมีรสนิยมเริ่ดหรู ใช้ของแบรนด์เนมหัวจรดเท้า นิสัยเอาแต่ใจเพราะเป็นหลานคนโปรด ปากร้าย ไม่ยอมคน ใครดีมาดีตอบ ใครร้าย มาร้ายตอบ แต่ก็เป็นแค่ผิวเผิน โผงผาง เพราะโดยเนื้อแท้แล้วเป็นคนแข็งนอกอ่อนใน มีปมใน อดีตคือเป็นม่ายสามีตายถึงสามครั้งสามคน ทำให้ถูกตัดสินว่าเป็นหญิงกาลกินี แต่ก็ไม่เคยเข็ด เรื่องความรัก ชีวิตหักเหเพราะถูกเพื่อนรักทรยศทำให้ไม่เชื่อมั่นในความรัก เมื่อได้พบรักแท้กับ พิศุทธิ์ก็ยังคิดว่าเป็นสิ่งจอมปลอมจึงเผลอพลั้งทำร้ายจิตใจคนที่ตนรักจนเกือบสูญเสียความรักไป

พิศุทธิ์ 
หม่อมราชวงหนุ่มหล่อ การศึกษาดี ฉลาดทันคน จริงจังกับงาน ยึดถือความถูกต้อง ขณะเดียวกันก็เข้าใจชีวิตโดยเฉพาะเรื่องของแม่ที่มีความสัมพันธ์ลับๆกับพ่อของผู้หญิงที่ตัวเองรัก ทำงานรับ ราชการ แต่ภายหลังถูกซื้อตัวมาทำงานเอกชน บุคลิกเป็นที่หลงไหลใฝ่ฝันของสาวๆ แต่ก็ไม่เคย มอบหัวใจให้ใครจนได้มาพบกับกะรัต ก็หลงรักและเป็นรักที่มั่นคง แต่กลับต้องเป็นเหยื่อของ ความไม่เชื่อมั่นในรัก ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นสามีที่ถูกตีตราจองไม่ต่างกับสิ่งของไร้ค่า...แต่สุดท้าย หัวใจรักก็ละลายความรู้สึกเลวร้ายลงเหลือแต่รักแท้ที่บริสุทธิ์ใจ


สายน้ำผึ้ง
ผู้หญิงสวย บุคลิกภายนอกเรียบร้อย อ่อนหวาน แต่ซ่อนความทะเยอทะยานด้านร้ายไว้ภายใน เก่งและรับผิดชอบเรื่องงานเพราะเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้มีที่ยืนในสังคม เป็นพวกน้ำนิ่งไหลลึก ทำทุกอย่างได้เพื่อเป้าหมายของตัวเพราะมีปมด้อยที่ครอบครัวยากจน แม่ตั้งท้องหาพ่อไม่ได้ และ ตรอมใจตายทำให้ต้องอาศัยอยู่กับน้าสาว แต่ก็มุ่งมั่นเรียนจนจบ เพราะความต้องการยกฐานะ ตัวเองจึงเลือกคบกับสาวไฮโซอย่างกะรัต ทั้งที่ในใจอิจฉากะรัตตลอดเวลา มีความรักกับภูเบศร์ แต่สุดท้ายภูเบศร์เลือกจะแต่งงานกับกะรัตเพราะเห็นแก่เงิน การสูญเสียกอปรกับความริษยาเป็น ทุนเดิม จึงตามล่าตามล้างกะรัตอย่างไม่เห็นแก่ผิดชอบชั่วดีตลอดทั้งเรื่อง แต่สุดท้ายก็ต้องได้รับ ผลแห่งการกระทำอย่างสาสมกับความเลวร้ายของตัว

ศิวา
เพื่อนพิศุทธิ์ที่สนิทกันตั้งแต่สมัยเรียน แต่มีวิธีคิดและไลฟ์สไตล์ที่ต่างกันสุดขั้ว ศิวาเป็นเพลย์บอย ชีวิตไม่เคยขาดผู้หญิง ด้วยความมักง่ายทำให้แพ้ภัยตัวเองเพราะไปตกหลุมพรางของสายน้ำผึ้ง จนต้องสูญเสียคนรักไป
กันตา (ก้อย)
น้องสาวคนเล็กของสามใบเถา เป็นผู้หญิงเชื่อมั่นในตัวเอง แต่งตัวเปรี้ยวเซ็กซี่ คบผู้ชายมากหน้า เพราะรู้สึกว่าผู้หญิงควรจะเป็นฝ่ายเลือก แต่ก็ไม่มั่ว รักและคอยช่วยเหลือพี่สาวตลอดเวลา มี ความรักกับศิวา แต่เป็นความรักที่ใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ และรักตัวเองมาก เมื่อผิดหวัง จึงทำใจ ได้ในเวลารวดเร็ว

เนื้อแพร 
สาวใหญ่วัยสี่สิบเศษที่ดูสาวกว่าวัยมาก แต่งตัวทันสมัยจนสาวๆหลายคนอาย กล้าแสดงออกมีเสน่ห์แพรวพราวเพราะอดีตเคยเป็นดาราดังแต่ยอมทิ้งวงการเพราะพบรักกับท่านชายอ๊อด ไม่เคย ได้รับการยอมรับจากแม่สามี แต่ก็ยอมทน สุดท้ายถูกทรยศจึงเลือกจะแยกทางและขอเลี้ยงลูกเอง เป็นผู้หญิงเก่ง มีคมความคิดฉลาดหลักแหลมเรื่องธุรกิจและชีวิต สามารถสร้างเนื้อสร้างตัวกับ กิจการร้านเสริมความงามจนเลี้ยงตัวเองและลูกได้ ยอมรับความจริงและความเปลี่ยนแปลงของ ชีวิตได้ทุกรูปแบบ แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ทุกเรื่อง แม้จะไม่มีการศึกษาสูง แต่ทันคน เพลี่ยงพล้ำผูกพันกับกฤช แต่ก็ยังยึดถือคติดช่างมันฉันไม่แคร์ เป็นแม่ที่รักลูกยิ่งชีวิต


พวงหยก 
แม่นางเอก ผู้หญิงสายเลือดจีนที่ถือตนว่ามีพ่อที่ร่ำรวย จึงไม่ค่อยสนใจความรู้สึกใครนอกจากตัวเอง เป็นแม่ที่ไม่ค่อยเป็นที่พึ่งทางใจให้ลูก จู้จี้ขี้บ่นจนสามีนอกใจ เกลียดเนื้อแพรเข้ากระดูกดำ เพราะสามีไปหลงรักเนื้อแพรอย่างออกหน้าออกตา เมื่อลูกสาวต้องแต่งงานกับลูกชายของเนื้อ แพรจึงเป็นความทุกข์ที่สุดในชีวิต ตามรังควาญ จิกกัดพิศุทธิ์กับแม่ตลอดทั้งเรื่อง

กุนตี (กุ้ง)
พี่สาวคนโตของสามใบเถา แก่เกินวัยมาแต่เด็กด้วยความที่ต้องคอยดูแลน้องสาวสองคน เป็นตัวแทนของแม่ที่คอยดูแลลูกๆให้อยู่ในกรอบ ไม่เคยคิดถึงการแต่งงานเหตุผลแรกเพราะห่วงน้อง เหตุผลสองเพราะเห็นน้องล้มเหลวในชีวิตคู่ เป็นคนตรงไปตรงมา หวังดีกับทุกคน มีใจเมตตา แม้แต่คนที่ทำร้ายน้องสาวอย่างสายน้ำผึ้ง แต่ก็ไม่โง่จนตกเป็นเหยื่อของใคร

ท่านชายอ๊อด
พ่อพระเอก ถือยศถือศักดิ์ทั้งที่ตัวเองก็ทำตัวไม่ดี ไม่เก่งเรื่องการบริหารทำให้ธุรกิจล้มเหลว ไม่รักใครจริง เปลี่ยนผู้หญิงเป็นว่าเล่น ทำให้ต้องเลิกรากับเนื้อแพรและไม่แสดง ความรับผิดชอบใดๆ เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว ไม่เคยเป็นที่พึ่งของลูก มีแต่หาประโยชน์ จากการแต่งงานของลูกได้อย่างไม่อาย

แก่นเรื่อง(Theme) 
                แก่นของเรื่องนี้เป็นละครที่สะท้อนสังคมให้เห็นถึงความจริงของการใช้ชีวิต  ครอบครัวที่ไม่มีความอบอุ่น พ่อแม่แตกแยกกันของครอบครัวของกะรัต พ่อมีแต่ทำงานและอยู่กับผู้หญิงคนใหม่จนลืมที่จะดูแลคนในครอบครัว แม่ใช้เงินเป็นใหญ่เพื่อซื้อความสุขให้ตัวเองและลูก ไม่ใช้ความเข้าใจพูดคุยกันเกิดจนทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวทำให้ครอบครัวแตกแยก ลูกไม่มีที่พึ่งหรือที่ปรึกษาเวลามีปัญหา จนเกิดเป็นปัญหาสังคม  และครอบครัวที่ขาดที่พึ่งอย่างเช่นครอบครัวของสายน้ำผึ้งที่มีเพียงป้าเป็นคนดู จนเธอคิดว่าตัวเองมีปมด้อยเรื่องครอบครัว อยากได้ อยากมีแบบคนอื่น จนเกิดความไม่เท่าเทียมกันในชีวิตของแต่ละคร และละครเรื่องนี้ตีแพร่ถึงการใช้ชีวิตคู่ที่ดีทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาครอบครัวแตกแยก


ฉาก (Setting) 
             ฉากในเรื่องนี้ส่วนใหญ่เป็นฉากที่อยู่ในเมือง  เป็นฉากบ้านที่อยู่อาศัยแบ่งเป็น 3 Part เป็นบ้านที่หลังใหญ่ เพราะในเรื่องครอบครัวของตัวละครกะรัตเป็นคนมีชื่อเสียงทำงานเป็นเจ้าของธุรกิจหลายอย่างและมีคนนับหน้าถือตา  บางฉากเป็นบ้านไม้สองชั้นของสายน้ำผึ้ง เนื่องจากพื้นฐานครอบครัวปานกลาง ป้าทำอาชีพเป็นคุณครู และบ้านของหม่อมหลวงพิศุทธิ์และคุณเนื้อแพร ที่เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นทันสมัย
ฉากที่ทำงานในเรื่องจะปรากฏ 2 ฉาก คือร้านเสื้อผ้าของกะรัตที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง และเป็นบริษัทวิจัยของหม่อมหลวงพิศุทธิ์และสายน้ำผึ้งที่ทำงานร่วมกัน

มุมมองในการเล่าเรื่องภาพรวม (Point of view)  
              มุมมองในการเล่าเรื่องของละครเรื่องนี้ทุกตัวละครเราเรื่องราวของตัวละครออกมาได้ดี  โดยแสดงบทบาทที่ได้รับสื่อออกมาให้ผู้ชมได้ลุ้นและติดตามละครอย่างต่อเนื่อง  และนำเสนอเรื่องราวได้ดี  ส่งอารมณ์ความรู้สึกเหมือนจริงชักจูงคนดูได้อย่างมาก  และแต่ละตัวละครสื่อความหมายออกมาได้ดีถึงขึ้นดีมาก  ทำให้ละครเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงสังคมในปัจจุบัน  เราจะเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของละคร เราจะสามารถนำข้อดีมาปรับปรุง และใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนข้อเสียมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นข้อเสียของละครเราก็ไม่ควรมาเลียนแบบหรือทำตาม ละครเรื่องสามีตีตรายังให้แง่คิดและสะท้อนสังคม ครอบครัวและเพื่อน 

การเล่าเรื่อง
            ซึ่งผู้จัดทำได้อ้างอิงจากสัมพันธสารเรื่องเล่า 7 ลักษณะจากลักษณะสากลที่พบได้ทั่วไปในเรื่องเล่าชนิดที่มีระดับความตื่นเต้นแตกต่างกันของ โรเบิร์ด อี ลองเอเคอร์ (Robert E. Longacre) นักภาษาศาสตร์
           โดยเกิดจากการนำเรื่อง (Exposition) ของผู้เล่ามีลำดับเหตุการณ์ ตัวละคร สถานที่ ชัดเจน จนมีเหตุการณ์ยั่วยุ (Inciting moment) เกี่ยวกับเหตุการณ์บางสิ่งบางอย่างที่เกิดขึ้นอย่างผิดปกติ เพิ่มความขัดแย่ง (Developing conflict) ให้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อดึงอารมณ์ของผู้ฟังให้มีส่วนร่วม จนถึงจุดตึงเครียด (Climax) ที่ทุกสิ่งทุกอย่างมาขมวดปมกันอยู่เริ่มคลี่คลายหรือไม่มีทางออก ตัวแสดงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกันพบเจอได้ หลักจากนั้นเกิดการคลี่คลายปัญหา (Denouement) เรื่องมาถึงจุดที่มีทางออก ปัญหาเริ่มคลี่คลายมองเห็นจุดจบของเรื่องและสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด ของรายละเอียดเหตุการณ์ต่อเนื่อง (Final Suspense) ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีการคลี่คลาย จนถึงการสรุป (Conclusion) เป็นการสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด
โดยผู้จัดทำได้เลือกตอนที่ 12 เนื่องจากเป็นตอนที่มีเรตติ้งสูงที่สุด สูงถึง 14.9 เรตติ้งสูงสุดที่สุดในละครทุกเรื่อง ตรอกย้ำความเข้มข้นของปมเนื้อเรื่องทั้งหมดก่อนถึงตอนจบ และเป็นตอนที่ตัวละครหลาย ๆ ตัวมีจุดพลิกผัน จุดจบ และจุดเปลี่ยนแปลง เป็นเนื้อเรื่องที่มีความข้นจากหลาย ๆ ตอนที่มีการปะทะคารมของกะรัตและสายน้ำผึ้ง และตัวละครอื่น ๆ ที่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งสร้างเหตุการณ์ยั่วยุ เหตุขัดแย้ง และจุดตึงเครียด มาตลอดทั้งเรื่องจนถึงตอนสุดท้ายใกล้จะจบละคร เริ่มมีจุดคลี่คลายของตัวละครแต่ละตัว ว่าจากนี้ไปจะเป็นอย่างไร สิ่งที่เขาได้สร้างมาตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนปัจจุบัน ปัญหาหลาย ๆ อย่าง หรือ แม้แต่สิ่งที่ตัวเองทำกับคนอื่น หรือ ผลจากการกระทำของตัวเองสุดท้ายเป็นอย่างไรก็ปรากฏในตอนก่อนสุดท้ายนี้
เป็นตอนของคอละคร ผู้ชม หรือผู้ที่ชื่นชอบในนวนิยาย สามีตีตรา และผู้ชมเวอร์ชั่นเก่า ๆ  ที่รอชมผลกรรมของสายน้ำผึ้ง ว่าจะมีจุดจบเป็นอย่างไร โดยเนื้อเรื่องสรุปมีดังนี้
ศิวาขอกันตาแต่งงานอีกครั้ง ตอนแรกกันตาไม่อยากแต่งเพราะเห็นว่าที่บ้านมีเรื่องยุ่ง แต่สุดท้ายก็ยอมแต่งเพราะกะรัตเชียร์ให้มีงานมงคลที่บ้านก็น่าจะดี  กะรัตใช้ชีวิตเมาหยำเป  สายน้ำผึ้งตามหาพิศุทธิ์ไม่เจอ ก็ไปหาเรื่องทะเลาะกับกะรัตที่บ้าน และทำร้ายก๋งบัญชา กะรัตเหลืออด ตบตีกับสายน้ำผึ้งก่อนที่จะเดินหนีไป ทั้งยังทิ้งท้ายว่ารักครอบครัวให้ดีเถอะ ระวังจะเจอปัญหาผู้ชายเหมือนกัน พิศุทธิ์ตัดสินใจจะไปทำงานอเมริกา ขณะที่กันตากับศิวาเตรียมจัดงานแต่งงาน กะรัตช่วยจัดงานให้ ซึ่งในงานแต่งงานนั่นเอง กะรัตและกันตาก็รู้ความจริงว่าสายน้ำผึ้งท้องกับศิวา ทำให้กันตาใจเด็ดตัดสินใจล้มงานแต่งทิ้ง กะรัตเสียใจที่ไม่เชื่อใจพิศุทธิ์ รีบไปหาพิศุทธิ์ที่บ้านเจอกับสายน้ำผึ้ง ทั้งคู่เปิดศึกใหญ่กัน สายน้ำผึ้งเหมือนอยู่ในทางตันทำร้ายและคิดจะฆ่ากะรัตให้ได้ ทั้งคู่สู้กันสุดชีวิต สู้ตั้งแต่ในห้องรับแขกจนไปถึงสระน้ำ กะรัตโดนสายน้ำผึ้งกดน้ำจนหัวฝาดพื้นหมดสติ พิศุทธิ์กลับมาบ้านพอดี ช่วยกะรัตไว้ได้ แต่กะรัตอาการหนัก พิศุทธิ์รีบพาส่งโรงพยาบาล ศิวาตามมาเพื่อเจอสายน้ำผึ้ง ทั้งคู่ทะเลาะกัน สายน้ำผึ้งพลาดล้มหัวชนแผงกระจกเลือดออกหน้าเป็นแผลหมดความสวย แล้วกะรัตฟื้นขึ้นมาไม่เจอพิสุทธิ์







ตัวอย่างการแสดงลำดับเหตุการณ์
ละครสามีตีตรา ตอนที่ 12
กันตายกเลิกการแต่งงาน สายน้ำผึ้งหาเรื่องกะรัต ทำร้ายก๋ง

การลำดับเหตุการณ์
เหตุการณ์
1.              การนำเรื่อง
-                   ศิวาขอกันตาแต่งงานอีกครั้ง ตอนแรกกันตาไม่อยากแต่งเพราะเห็นว่าที่บ้านมีเรื่องยุ่ง แต่สุดท้ายก็ยอมแต่งเพราะกะรัตเชียร์ให้มีงานมงคลที่บ้านก็น่าจะดี  
2.              เหตุการณ์ยั่วยุ
-                   สายน้ำผึ้งตามหาพิศุทธิ์ไม่เจอ ก็ไปหาเรื่องทะเลาะกับกะรัตที่บ้าน และทำร้ายก๋งบัญชา
3.              การเพื่อความขัดแย้ง
-                   กะรัตตบตีกับสายน้ำผึ้ง ที่มาทำร้ายก๋ง ก่อนที่จะเดินหนีไป ทั้งยังทิ้งท้ายว่ารักครอบครัวให้ดีเถอะ ระวังจะเจอปัญหาผู้ชายเหมือนกัน
-                   กะรัตและกันตาก็รู้ความจริงว่าสายน้ำผึ้งท้องกับศิวา ทำให้
กันตาใจเด็ดตัดสินใจล้มงานแต่งทิ้ง จนศิวาโกรธสายน้ำผึ้ง
-                   กะรัตเสียใจที่ไม่เชื่อใจพิศุทธิ์ จนทะเลาะกัน และพิศุทธิ์ตัดสินใจจะไปอยู่เมื่อนอก

4.              จุดตึงเครียด
-                   บ้านเจอกับสายน้ำผึ้ง ทั้งคู่เปิดศึกใหญ่กัน สายน้ำผึ้งเหมือนอยู่ในทางตันทำร้ายและคิดจะฆ่ากะรัตให้ได้ ทั้งคู่สู้กันสุดชีวิต สู้ตั้งแต่ในห้องรับแขกจนไปถึงสระน้ำ กะรัตโดนสายน้ำผึ้งกดน้ำจนหัวฝาดพื้นหมดสติ
-                   ศิวาตามมาเพื่อเจอสายน้ำผึ้ง ทั้งคู่ทะเลาะกัน สายน้ำผึ้งพลาดล้มหัวชนแผงกระจกเลือดออกหน้าเป็นแผลหมดความสวย
5.              การคลี่คลาย
-                   กลับมาบ้านพอดี ช่วยกะรัตไว้ได้ แต่กะรัตอาการหนัก พิศุทธิ์รีบพาส่งโรงพยาบาล
6.              เหตุการณ์ต่อเนื่อง
-                   กะรัตปลอดภัยฟื้นขึ้นมา ฟื้นขึ้นมาแต่ไม่พบพิศุทธิ์

Ratting the official
เรตติ้งรวมของละครสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ประจำปี 2557


เรตติ้งสูงที่สุด
สามีตีตรา ตอนที่ 12 (ก่อนตอนจบ 1 ตอน) ได้เรตติ้ง 14.9
ทำไว้เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2557 คิดเป็นคนดูประมาณ 9,685,000 คน
เรตติ้งเปิดตัวตอนแรกสูงที่สุด
คิวบิก ได้เรตติ้งตอนแรกไป 8.5 ทำไว้ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557
เรตติ้งตอนจบสูงที่สุด
1.             สามีตีตรา ตอนที่ 13 ได้เรตติ้ง 14.7                คิดเป็นคนดูประมาณ 9,555,000 คน 
2.             เสน่หาสัญญาแค้น ตอนจบ ได้เรตติ้ง 13.2 คิดเป็นคนดูประมาณ 8,580,000 คน
3.             อย่าลืมฉัน ตอนจบ ได้เรตติ้ง 12.3                  คิดเป็นคนดูประมาณ 7,995,000 คน
เรตติ้งเฉลี่ยสูงสุด
1.  สามีตีตรา ทำเรตติ้งเฉลี่ย 10.19                 คิดเป็นคนดูเฉลี่ยประมาณ 6,623,500 คน 
2. อย่าลืมฉัน ทำเรตติ้งเฉลี่ย 9.83                   คิดเป็นคนดูเฉลี่ยประมาณ 6,389,500 คน
3. เสน่หาสัญญาแค้น ทำเรตติ้งเฉลี่ย 8.64    คิดเป็นคนดูเฉลี่ยประมาณ 5,616,000 คน
กลุ่มเป้าหมายของรายการ
จากความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม กลุ่มเป้าหมายของละครสามีตีตรา แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มเป้าหมายหลัก
                   กลุ่มเป้าหมายหลักของละครสามีตีตรา ซึ่งละครเรื่องนี้มีกระแสตอบรับที่ดีมาก จึงทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความหลากหลายในเรื่องของอายุ เพศ อาชีพ และการศึกษา  เนื่องจากออกอากาศใน Prime Time ช่วงเวลา 20.00 น. – 22.00 น. จึงมีผู้ชมจำนวนมากให้ความสนใจในการรับชม ผู้จัดทำจึงได้เป็นแบ่งกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ตามช่วงอายุดังนี้ กลุ่มวัยรุ่น 15 – 25 ปี กลุ่มวัยทำงาน 26 – 60 ปี กลุ่มวัยสูงอายุ 61 – 80 ปีขึ้นไป
              สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลักของเราจะเป็น ผู้ชมที่มีความชื่นชอบในเนื้อหาของละครสามีตีตราอยู่แล้ว ที่มีความสนุกสนานในตัวของแก่นเรื่อง ที่เป็นบทประพันธ์ของคุณทัศนีย์ ความจัดจ้าน สะใจ ของตัวละครที่เป็นตัวเอกของเรื่อง และความมันส์ในการปะทะคารมของนักแสดงสาวสองท่าน ระหว่าง พลอย เฌอมาลย์ บุญศักดิ์ และ จุ๋ย วารัทยา นิลคูหา ในคาเรตเตอร์ที่เฉือดเฉือนอารมณ์ ตบ ตี แย่ง ชิง
             บางส่วนเป็นฐานคนดูหลักของช่อง 3 แต่เดิมอยู่แล้ว ที่ชื่นชอบและติดตามละครของทางช่อง 3 ที่มีความหลากหลาย และมีสีสัน สร้างอารมณ์ที่ปรับเปลี่ยนตามผังและความเหมาะสม ในช่วงเวลาและโอกาสต่าง ๆ ตามสถานีที่เห็นสมควร หรืออาจจะติดตามเนื่องจากเป็นแฟนละครสามีตีตรา เวอร์ชั่นก่อน ๆ ที่ยังชื่นชอบในตัวของบทละครนั้นอยู่ มาชมเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงและเปรียบเทียบฝีมือของนักแสดง แก่นของเรื่องและบทละครที่ปรับเปลี่ยนและรีเมคไปตามยุคสมัย
             และบางส่วนเป็นฐานแฟนคลับหรือผู้ชมที่ชื่นชอบผลงานของนักแสดงอยู่แล้ว เป็นทุนเดิม มาติดตามเพื่อดูความสามารถในอีกบทบาท ที่แตกต่างออกไปจากละครเรื่องก่อน ๆ ที่เคยแสดง หรือเพื่อชื่อชอบความสำเร็จ ความก้าวหน้า และการพัฒนาศักยภาพของนักแสดงที่ตัวเองชื่นชอบ
             ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของละครสามีตีตราในส่วนนี้ จะมีความสนใจและประสิทธิภาพในการรับสารเป็นอย่างมาก เนื่องจากรู้ว่าตนเองติดตามละครเรื่องนี้เพื่ออะไร เพื่อบทละคร เพื่อความสนุกสนามของตัวละคร หรือเพราะเราชื่นชอบละครของสถานีและนักแสดงของช่อง 3 อยู่แล้วเป็นทุกเดิม จึงทำให้อาจมีผู้ชมบางส่วนที่มีความรู้และมีความคิดเห็นของสารที่ละครต้องการที่จะสื่อหรือเสนอออกมากในทิศทางเดียวกัน 
               

กลุ่มเป้าหมายรอง
                กลุ่มเป้าหมายรองจะเป็นผู้ชมทั่วไปของละครเรื่องสามีตีตรา ที่ติดตามผ่านกระแสในโลกของสังคมออนไลน์ จากการโปรโมทผ่านโทรทัศน์ หรือ ผ่าน Social Media ที่มีการพูดถึงเป็นอย่างมาจนเกิดกระแสฟีเวอร์ที่อาจจะดึงดูดความสนใจให้ติดตาม บางครั้งอาจเกิดจากผู้ชมบางส่วนว่างเว้นจากละครช่องที่ดูประจำ เป็นมาเพื่อคั่นระหว่างเวลาโฆษณามาชมแล้วเห็นเนื้อเรื่องของละครสนุกเลยติดตามชม และบางท่านอาจได้ยินคำบอกเล่าจากผู้ชมท่านอื่น ๆ ที่เคยชมละครบ้างแล้วลองติดตามรายการดู 
โดยสำหรับกลุ่มเป้าหมายรองในส่วนนี้ ส่วนใหญ่จะติดตามเพื่อความสนุกสนาม ความบันเทิงของของบทละครและการปะทะคารมกันในขั้นรุนแรงและดุเดือดของ ตัวละครเอกทั้ง 3 คนมากกว่าซึ่งทำให้ละครน่าสนใจมากขึ้นและถูกใจคนดูยิ่งขึ้น





การวิเคราะห์รายการกับผู้รับสาร

1.              การใช้ประโยชน์ในด้านบุคคล
ละครสามีตีตรา เป็นละครดราม่ากระแสแรง ที่มีความสนุกสนานในเนื้อเรื่อง เนื่องจากออกอากาศใน Prime Time ช่วงเวลา 20.00 น. – 22.00 น. จึงมีผู้ชมจำนวนมากให้ความสนใจในการรับชม 
ซึ่งผู้รับสารส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์เพื่อหลีกหนีจากโลกความเป็นจริงและผ่อนคลายความเครียดที่เกิดขึ้นที่สะสมในสัปดาห์ที่ผ่าน จึงใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการรับชมรายการเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข พักผ่อน คลายความเครียด หรือหลีกหนีปัญหาต่าง ๆ จากคนรอบข้าง ครอบครัว การเรียน หรือการงานเป็น หรือผู้รับสารบางส่วนใช้ประโยชน์จากสื่อเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน หรือคนรอบข้าง ถกเถียง  เอาใจช่วย และนั่งลุ้น ตัวละครและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในขณะที่ชม
บางส่วนใช้ประโยชน์ในการเพื่อสร้างโครงสร้างในชีวิตประจำวัน เช่น นั่งทำงาน นั่งทำการบ้าน เปิดทีวีคล้ายเหงาเป็นเพื่อนฆ่าเวลา เมื่อเพลงหรือไตเติ้ลละครขึ้น ถือว่าเป็นเวลา 20.15 น. แล้ว ซึ่งอาจจะเป็นเวลาพักผ่อน ชมละคร หรือใช้เวลานั้นทำกิจกรรมอย่างอื่นตามกิจวัตรประจำวันของตนเอง

2.              การใช้ประโยชน์ในด้านสังคม
การใช้ประโยชน์ในด้านสังคมนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้ประโยชน์เพื่อการเรียนรู้ทางสังคม เนื่องจากละครก็เหมือนบทเรียน หรือส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงในปัจจุบัน เพื่อผู้รับสารชมแล้วนำไปใช้ประโยชน์ในด้านสังคม ซึ่งถ้าเราได้ชมละครเรื่องสามีตีตรา เราจะเห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของละคร เราจะสามารถนำข้อดีมาปรับปรุง และใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนข้อเสียมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นข้อเสียของละครเราก็ไม่ควรมาเลียนแบบหรือทำตาม ละครเรื่องสามีตีตรายังให้แง่คิดและสะท้อนสังคม ครอบครัว สะท้อนสังคมให้เห็นถึงความจริงการการใช้ชีวิต  ครอบครัวที่ไม่มีความอบอุ่น ความไม่เท่าเทียมกันในชีวิตของแต่ละคร ความรัก โลภ โกรธ หลง อิจฉา ริษยาที่มีกับมนุษย์ทุกคน

3.             รูปแบบของละครเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
จากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของคณะผู้จัดทำ ถึงรูปแบบของละคร ซึ่งละครสามีตีตราเป็นละคร
ดราม่าที่มีความรุนแรงผสมเกือบทุกฉาก เป็นรูปแบบละครที่สะท้อนสังคมให้เห็นถึงความจริงของการใช้ชีวิต  อาจมีครอบครัวที่ไม่มีความอบอุ่น พ่อแม่แตกแยกกันของครอบครัวของกะรัต พ่อมีแต่ทำงานและอยู่กับผู้หญิงคนใหม่จนลืมที่จะดูแลคนในครอบครัว แม่ใช้เงินเป็นใหญ่เพื่อซื้อความสุขให้ตัวเองและลูก ไม่ใช้ความเข้าใจพูดคุยกันเกิดจนทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวทำให้ครอบครัวแตกแยก ลูกไม่มีที่พึ่งหรือที่ปรึกษาเวลามีปัญหา บางครั้งอาจเกิดปัญหาจากเพื่อนที่เกิดจากความไม่เข้าใจกัน อาจเกิดจากความอิจฉา ริษยาของเพื่อน หรือบางครั้งสะท้อนในตัวบุคคล เกี่ยวกับคำพูด การใช้อารมณ์ หรือความคิดของตนเอง
                จึงทำให้รูปแบบของละครมีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างมา เพื่อเรียนรู้ข้อดีข้อเสียของตัวละคร ที่ควรทำเป็นแบบอย่าง หรือตัวละครที่ไม่ควรประพฤติตามในสิ่งที่ไม่ดี  และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่ปรากฏในละครเพื่อสร้างเป็นบทเรียนให้ตนเอง ในการดำเนินชีวิตประจำวันต่อไป

4.              เนื้อหาของละครเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
จากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของคณะผู้จัดทำของละครเรื่องสามีตีตรา ในเรื่องทุกตัวละครเล่าเรื่องราวเนื้อหาของตัวละครออกมาได้ดี  โดยแสดงบทบาทที่ได้รับสื่อออกมาให้ผู้ชมได้ลุ้นและติดตามละครอย่างต่อเนื่อง  และนำเสนอเรื่องราวได้ดี  ส่งอารมณ์ความรู้สึกเหมือนจริงชักจูงคนดูได้อย่างมาก โดยส่วนใหญ่เน้นความแรงของคำพูด กิริยาท่าทาง หรือแม้แต่การทะเลาะวิวาทย์ตบตี แช่งผัว แช่งเมีย ซึ่งเนื้อหาในละครส่วนใหญ่ จะปรากฏการทะเลาะวิวาทย์ หรือด่าทอ เสียดสี ประชดประชันของสายน้ำผึ้งกับกะรัตเป็นส่วนใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชม และเนื้อหาของละครก็ยังหนีไม่พ้นเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ แย่งชิของกันและกันตามแบบฉบับละครไทย
แต่สำหรับคณะผู้จัดทำหลังจากวิเคราะห์และได้ดูเนื้อหาละครอย่างละเอียดมีเนื้อหาบางช่วงบางตอนที่อาจไม่เหมาะสม เป็นเนื้อหาของตอนที่ 9 ฉากสายน้ำผึ้งออกมาคุยงาน ทานข้าวกับลูกค้า แล้วโดนลูกค้าข่มขืนเนื้อหาในละครช่วงนี้ มีความรุนแรงของการ กอดรัดฟัดเหวี่ยง การลวนลาม การกอดจูบ ผู้หญิงถูกทำร้ายร่ายการด้วยการ ตบ ต่อยท้อง และฉากนี้ฉากออกอากาศนานเกินไป จนคล้าย ๆ เป็นหนังติดเรท 18+ ย่อย ๆ ที่ทิ้งช่วงข่มขืนเป็นเวลานานจนเกินพอดี แต่พิศุทธิ์วิ่งมาช่วยอย่างรวดเร็วจนสายน้ำผึ้งรอดพ้นมาได้ หลังจากที่สายน้ำผึ้งรอดมาแล้ว สิ่งที่สายน้ำผึ้งพูดคือ ผึ้งไม่อยากแจ้งตำรวจ ผึ้งอาย ผึ้งไม่อยากให้ใครรู้ไปมากกว่านี้ ถ้าใครรู้ เค้าไม่คิดกันหรอกว่าผึ้งจะถูกปล้ำ เค้าคิดกันทั้งนั้นแหละว่าผึ้งจะจับผู้ชายเอาเงิน

ทำให้เนื้อหาในช่วงนี้อาจจะไม่เหมาะสมกลับกลุ่มเป้าหมายบางส่วนแล้ว ยังมีการปลูกฝังสิ่งผิด ๆ ให้กลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับเรื่องการโดนข่มขืนอีก ซึ่งไม่น้อยที่เหยื่อข่มขืนในชีวิตจริงไม่ยอมไปแจ้งความเพราะอาย แถมพอแจ้งความแล้วสิ่งที่เขาได้รับไม่ใช่ความยุติธรรมเพียงอย่างเดียว เขายังถูกสังคมตัดสินไปต่างๆ นาๆ ถูกสังคมกล่าวโทษ ถูกตราหน้า จนคนที่ข่มขืนแค่ติดคุกยังอยู่สบายกว่า แต่เหยื่อต้องอยู่กับบาดแผลทางจิตใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วก็ทนกับคนที่ไม่เข้าใจและโทษเหยื่อ ทำให้เนื้อหาละครช่วงนี้ไม่ค่อยเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเท่าที่ควร


5.              การจัดเรทรายการเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย


เรทละครสามีตีตรา ตัวอักษร น.หนู ข้างล่างมีเลข 13 ไทย (๑๓) 
              เป็นรายการที่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำแก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี, ซึ่งจะเน้นหนักว่า ให้ผู้ปกครองแนะนำแก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี เพราะมีเนื้อหาที่อาจไม่เหมาะสำหรับคนในวัยดังกล่าว
เรทของละครสำหรับผู้ชม รายการที่เหมาะกับ ผู้ชมที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป เป็นรายการที่อาจมีภาพ เสียง หรือเนื้อหา ที่ต้องใช้วิจารณญาณในการรับชม ผู้ชมที่มีอายุน้อยกว่า 13 ปี ควรได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ ไม่ควรรับชมรายการประเภทนี้ตามลำพัง
                 การจัดเรทรายการ 13 น+ เหมาะสมกับละครสามีตีตราในบางช่วงเท่านั้น เนื่องจากละครสามีตีตราเป็นละครประเภท ดราม่า แต่มีการแก่งแย่งชิงรักหักสวาทระหว่างเพื่อนที่ซับซ้อนมีหลายฉากที่ใช้ความรุนแรงทั้งทางคำพูดและวาจา ทางพฤติกรรมและทางการกระทำ เช่น การด่าทอ ส่อเสียด ใช้คำพูดหยาบคาย ขึ้นอี ขึ้นมึง หรือการปาสิ่งของ ทำลายสิ่งของด้วยอารมณ์ที่รุนแรง การตบตีทำร้ายร่างกายกันของตัวละคร หรือการแสดงท่าทางทางที่ไม่เหมาะสม เมื่อตัวละครไม่พอใจ เหวี่ยง โมโห โกรธเคือง
ซึ่งเป็นพฤติกรรมการกระทำ หรือ คำพูดตัวอย่างที่ไม่น่าเลียนแบบและไม่ควรทำตาม ผู้ปกครอง คนรอบข้าง ที่ดูหรือรับชมกับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ควรให้คำแนะนำ หรืออธิบายว่า คำพูด การกระทำ พฤติดรรมในละครที่ตัวละครแสดงออกมานั้นไม่เหมาะสม และเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี จะทำให้ติดเป็นนิสัย เมื่อมีคนบางกลุ่มดูแล้วมองไม่เห็นถึงข้อดีของละคร เห็นแต่ความสะใจ ความมันของละคร การแย่งชิง การตบตีกันของกะรัตและสายน้ำผึ้ง จึงทำให้คนกลุ่มนี้ไม่ชอบละครเรื่องนี้ 
         เพราะบางสาเหตุมาจากกระแสของละครสามารถทำให้ พฤติกรรมของวัยรุ่นหรือเด็กที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำพฤติกรรมเลียนแบบละครได้ อย่างเช่น กระแสคลิปตบกันของเด็กวัยรุ่น ที่แย่งผู้ชายคนเดียวกัน ชอบผู้ชายคนเดียวกัน และใช้ชื่อคลิปว่า สามีตีตรา 1 สามีตีตรา 2 กั้งตบผึ้ง หรือแม้แต่คลิปสาดน้ำเกลือก็ยังเคยมีปรากฏมาแล้ว จากการลอกเลียนแบบของเด็ก ๆ หรือจะเป็นพฤติกรรมเลียนแบบการพูด การด่าของตัวละคร ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เมื่อเด็กดูละครแนวนี้ ผู้ใหญ่ก็สมควรให้คำแนะนำที่ดี
         แต่บางครั้งเรท น. 13+ ก็ไม่เหมาะสมกับบางช่วงบางตอนของละคร คือตอนที่ 9  เป็นฉากที่สายน้ำผึ้งโดนลูกค้าข่มขืน ฉากพยายามข่มขืนสายน้ำผึ้งกินเวลานานมากก่อนจะมีคนมาช่วย ระหว่างจะโดนข่มขืน ก็มีการทำร้ายร่างกายสารพัด ทั้งตบ ตี ต่อยท้อง รวมถึงการลวนลาม เกือบจะล่วงละเมิด  คิดว่าคงจงใจเร้าผู้ชมให้รู้สึกลุ้นระทึกไปกับฉากนี้ แต่ด้วยความเหมาะกับเรทรายการ ไม่สมควรเลยเนื่องจากเป็นฉากที่มีความรุนแรงทั้งการทำร้ายร่างกายผู้หญิง การล่วงละเมิดผู้หญิง รวมถึงไม่มีการขึ้นคำเตือนใด ๆ ทั้งสิ้น บางครั้งอาจทำให้ผู้ชมที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี หรือมากกว่านั้นแต่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ คิดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องธรรมทั่วไป เนื่องจากขนาดในละครยังทำได้เลย ซึ่งจะเป็นสิ่งที่น่ากลัวและน่าห่วงเป็นอย่างมากเหมือนเป็นการเปิดประตูชี้ทางและเป็นการปลูกฝังที่ผิด










































 บรรณานุกรม

เอกสารประกอบการบรรยาย รายวิชาวิเคราะห์ผู้รับสาร วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558
อุฬาร เนื่องจำนง. 2520. สื่อมวลชนวิทยุ-โทรทัศน์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: อักษรบัณฑิต
กลุ่มพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กองสุขศึกษา. 2555. “ทฤษฎีเกี่ยวกับการเปิดรับข่าวสาร”
                  (ระบบออนไลน์) แหล่งที่มา http://203.157.7.150/frontend/theme/view_general_data.php
                  (26 มกราคม 2558)
ASTV ผู้จัดการออนไลน์. 2555. “เรื่องย่อ "สามีตีตรา" (ระบบออนไลน์) . 2557.
              แหล่งที่มา http://www.manager.co.th/Drama/ViewNews.aspx?NewsID=9570000012884
             (26 มกราคม 2558)
ทีมงานไทยรัฐออนไลน์. 2557. “'ชัชชาติ-หญิงลี' คนดังปี57 'สามีตีตรา' ละครฮิตสุดจากอันดับกูเกิล
              (ระบบออนไลน์) . 2557. แหล่งที่มา http://www.thairath.co.th/content/469545 (26 มกราคม 2558)
“สามีตีตรา ฮอตเว่อร์ ติดแท็กฮิตทวิตเตอร์อันดับ 5 ของโลก”  (ระบบออนไลน์) . 2557.
              แหล่งที่มา http://drama.kapook.com/view83286.html  (26 มกราคม 2558)
“การวิจารณ์วรรณกรรมโดยใช้ทฤษฎีโครงสร้าง” (ระบบออนไลน์) . 2555.
              แหล่งที่มา http://phacharaporn533410010320.blogspot.com/2012/09/blog-post_922.html
             (26 มกราคม 2558)
“แนวทางการวิเคราะห์ภาพยนตร์ : แนวคิดคู่ตรงข้ามกับความเข้าใจภาพยนตร์” (ระบบออนไลน์) . 2556.
              แหล่งที่มา http://phacharaporn533410010320.blogspot.com/2012/09/blog-post_922.html
             (27 มกราคม 2558)
 “บทบาทตัวละครสามีตีตรา(ระบบออนไลน์) . 2557.
               แหล่งที่มา http://gossipstar.mthai.com/tv-character/45484 (27 มกราคม 2558)
การยัดเยียดมุมมองของละครไทย" (ระบบออนไลน์) . 2557.
                 แหล่งที่มา http://damnboyz.blogspot.com/2014/03/blog-post.html (25 มกราคม 2558)
 “การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ไทย” 2554”
                        แหล่งที่มา www4.thaihealth.or.th/healthcontent/special_report/14835 (20 มกราคม 2558)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น