TheFaceThailand
S (sender)
รายการ TheFaceThailand
เป็นรายการเรียลลิตี้ค้นหาสุดยอดนางแบบและนักแสดงครั้งแรกในเอเซียและเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่บริษัทกันตนา
เอฟโวลูชั่น โดย
คุณปิยะรัฐ กัลย์จาฤก กรรมการผู้จัดการ ได้ลิขสิทธิ์จาก นาโอมิ
แคมป์เบลล์ เจ้าของรายการชาวสหรัฐอเมริกา
เพื่อค้นหาสุดยอดนางแบบและนักแสดงของเมืองไทย โดยมี 3 สาว Idol
ของวงการนำโดย ลูกเกด-เมทินี กิ่งโพยม, หญิง-รฐา
โพธิ์งาม และ
พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ในฐานะ mentor
เทรนผู้เข้าแข่งขันของโจทย์แต่ละแคมเปญอย่างเข้มข้นในแต่ละสัปดาห์
เพื่อค้นหาที่ 1 ของ TheFaceThailand ชิงเงินรางวัล
1 ล้านบาท และทำงานในเส้นทางนางแบบและนักแสดง
พร้อมของรางวัลอีกมากมาย
M (message)
รายการ
TheFaceThailand เป็นรายการแข่งขันกึ่งเรียลลิตี้รูปแบบน่าสนใจที่ไม่มีรูปแบบรายการตายตัว
และยังแปลกใหม่ของเมืองไทย เพื่อค้นหาสุดยอดนางแบบและนักแสดงที่มีความพร้อมในทุก ๆ
ด้าน ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าแข่งขันที่คัดเลือกจากผู้สมัครมาแล้วทั้งหมด 15 คน แบ่งเป็นลูกทีมของ เกด-เมทินี กิ่งโพยม, หญิง-รฐา
โพธิ์งาม และ พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ทีมละ 5 คน แข่งกันจนเหลือผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว
-
รายการแบ่งออกเป็น 3 ช่วงใหญ่
ช่วงแรก Masters
Class
ผู้เข้าแข่งขันร่วมทำกิจกรรมและเรียนรู้ในการเป็นนางแบบและนักแสดงเบื้องต้น
จากผู้นำในแต่ละสาขาของวงการที่จะมาเป็นผู้รู้ที่คอยแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าแข่งขันในด้านต่าง
ๆ
ช่วงสอง Campaign
ผู้เข้าแข่งขัน
แข่งขันทำโจทย์ตามแคมเปญโดยตัดสินจากทีมที่ดีที่สุดจะเป็นผู้ชนะในแต่ละสัปดาห์
-
กติกา วิธีการตัดสิน
ผู้เข้าแข่งขันทำโจทย์ตามแคมเปญที่รายการกำหนด
เพื่อหาทีมที่ชนะในแต่ละสัปดาห์ Mentor ทีมที่แพ้ทั้งสองทีมส่งลูกทีมที่ทำผิดพลาดมากที่สุด
1 คน เพื่อให้ Mentor ของทีมที่ชนะเป็นผู้ตัดสินว่าใครควรอยู่เพื่อพัฒนาและควรออกจากการแข่งขัน
ซึ่งปัจจุบันออกอากาศ 5 สัปดาห์กับโจทย์ 4
แคมเปญ คือ การเดินแฟชั่นด้วยอุปกรณ์เสริม,
การถ่ายแบบด้วยเสื้อผ้าจากห้องเสื้อ Issue, Theatre และ Milin
ในคอนเซปต์ "ชาวเผ่า", ถ่ายแบบขณะกระโดดบน
แทรมโบลีนในชุดราตรี,
การถ่ายแบบเป็นสัตว์เดินรันเวย์
โดยโจทย์ที่ตัดสินในแต่ละสัปดาห์ที่มีความยาก
ความถนัด และความหลากหลายของบททดสอบที่แตกต่างออกไป
เป็นชี้วัดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาและตัดสิน
เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้ผู้เข้าแข่งขันได้มีความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติมเพื่อประกอบอาชีพและเสริมความสามารถของตนเองหลังจบการแข่งขัน
ซึ่งรายการใช้เวลาการแข่งขันทั้งหมด 12 อาทิตย์กับ 10
แคมเปญ
โดยจะค้นหา Star Model จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 15 คนของทั้งสามทีม คัดผู้เข้าแข่งขันออกอาทิตย์ละ 1 คน
จนเหลือ 1 คนสุดท้ายที่จะเป็นผู้ชนะ สำหรับ TheFaceThailand
-
ของรางวัลสำหรับผู้ชนะ
ร่วมงานกับ Maybelline
ถ่ายแบบกับนิตยสาร
GQ ร่วมกับนายแบบนางแบบชั้นนำของประเทศไทย
ร่วมงานกับนิตยสาร
Vogue Thailand
ร่วมงานสังกัด
ไทยทีวี ช่อง 3
เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงของ
กันตนา
เงินรางวัล 1 ล้านบาท
C (channel)
ช่องทางในการนำเสนอของรายการ
ผู้ชมสามารถติดตามความเคลื่อนไหวรายการ ให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขัน แสดงความคิดเห็น
ติชมรายการและร่วมสนุกตอบคำถามกับรายการ ได้ดังนี้
-
ชมรายการสด
สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง
3 ทุกวันเสาร์ 17.30 น. เป็นต้นไป
เริ่มออกอากาศวันที่ 4 ตุลาคม 2557
-
ชมย้อนหลัง
www.thefacethailand.com
www.youtube.com Channel TheFaceThailand
-
ช่องทางการสื่อสารผ่านความเห็น
www.thefacethailand.com
แฟนเพจ
TheFaceThailand
- ช่องทางการร่วมสนุก
แฟนเพจ TheFaceThailand
และผ่าน Instargram TheFaceThailand
ด้วยการติดแฮชแท็ก
#TEAMPLOY #TEAMYING #TEAMLUKKADE
เพื่อชิงรางวัล Maybelline
Gift Set มูลค่า 5,000 บาท
R (receiver)
รายการต้องการนำเสนอให้ท่านผู้ชม ร่วมค้นหา
ตัดสิน และให้กำลังใจในผู้เข้าแข่งขันทั้ง 15 คน
ในรายการ TheFaceThailand จนได้ผู้ชนะ ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ไม่ได้เน้นผู้เข้าแข่งขันที่จะต้องเป็นนางแบบโดยเฉพาะแต่จะผู้เข้าแข่งขันต้องเป็นผู้หญิงที่มีบุคลิกดี
มีความสามารถโดดเด่นที่จะเป็นตั้งแต่นางแบบจนถึงดารานักแสดงได้
ร่วมดูความพัฒนาในแต่ละด้านของผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านโจทย์ของแคมเปญในแต่ละสัปดาห์
และให้กำลังใจการเป็น Mentor ครั้งแรกของ 3 สาว Idol
ของวงการที่มีความสามารถและเป็นที่ยอมรับของคนไทยทั้งประเทศ
ที่จะมาหัวหน้าทีมของผู้เข้าแข่งขัน เป็น Trainer ช่วยสอนการทำงานและประสบการณ์ในด้านต่าง
ๆ ให้ผู้เข้าแข่งขัน โดยบางครั้ง Mentor ทั้ง 3 อาจจะมีการปะทะคารมกันในขั้นรุนแรงเพื่อสร้างสีสันและเรียก Rattingให้รายการน่าสนใจขึ้นและผู้ชมติดตามมากขึ้น ให้เป็นกระแส
Talk of the Town
Feedback ปฎิกิริยาตอบกลับ
รายการ TheFaceThailand
หลังจากออกอากาศได้ 6 สัปดาห์ กระแสและผลตอบรับยิ่งมากขึ้น
โดยสามารถวัดได้จาก
(1)
Ratingของรายกายออกอากาศวันที่ 15
พฤศจิกายน 2557 ได้ 3.1 อ้างอิงโดย
AGB Nielsen
(2) ข้อมูลเชิงสถิติผู้ติดตามรายการ
TheFaceThailand (วันที่ 16 พฤศจิกายน
2557)
ลำดับ
|
Social Media
|
จำนวน
|
1.
|
ยอด View YouTube เฉลี่ย
|
1,965,496 ครั้ง
|
2.
|
ยอด Subscribe
YouTube
|
10,943 คน
|
3.
|
ยอด Follow
Instargram
|
22,146 Followers
|
4.
|
ยอด Follow Twitter
|
165 Followers
|
5.
|
ยอด Like Fanpage
|
80,134 คน
|
(3) จำนวนผู้สนับสนุนรายการที่เพิ่มขึ้น EP.1
–EP.6
ลำดับ
|
ผู้สนับสนุนรายการ
|
EP.1
|
EP.2
|
EP.3
|
EP.4
|
EP.5
|
EP.6
|
Total
|
1.
|
Maybelline
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
2.
|
MG
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
3.
|
V gift
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
4.
|
AIS
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
5.
|
CP
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
6.
|
Samsung
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
7.
|
เมืองไทยประกันชีวิต
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
8.
|
Glade sport
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
9.
|
Green tea plus
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
10.
|
Kleenex
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
11.
|
โซฟี
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
12.
|
Downy
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
6
|
13.
|
Bernice
|
|
/
|
/
|
/
|
/
|
/
|
5
|
14.
|
Nescafe
|
|
|
|
/
|
/
|
/
|
3
|
15
|
Bar B Q
|
|
|
|
/
|
/
|
/
|
3
|
|
Total
|
12
|
13
|
13
|
15
|
15
|
15
|
|
(4) กระแสตอบรับผ่านทางสื่อต่าง
ๆ ใน Social Media
Pantip.com
การพูดถึงและตั้งกระทู้ของผู้ชมสมาชิกเว็บ
Pantip.com เกี่ยวกับรูปแบบของการดำเนินรายการTheFaceThailand
ที่แปลกใหม่ จัดจ้านในการนำเสนอ และรุนแรงในคารมของ Mentor สาวทั้ง 3 คน
ความน่าสนใจในรูปแบบของการตัดสินและการประกวดของผู้เข้าแข่งขันในแคมเปญและโจทย์ที่ต่างจากรายการอื่นในแต่ละสัปดาห์
ทำให้ระยะเวลา 1 เดือนเศษ มีการตั้งกระทู้พูดถึงรายการจำนวน 45
กระทู้ เช่น
Thefacethailand เรื่องจริงหรือการแสดงคะ
จากสมาชิกหมายเลข1645342
Twitter และ Instargram
การทวิตและติดแฮชแท็ก วิพากษ์วิจารณ์
ติชม และรวมวดีเด็ด ๆ ของรายการจากผู้เข้าแข่งขันและ Mentor ที่ปะทะคารมกันอย่างสนุกสนานและรุนแรง ในแฮชแท็ก #thefacethailand
สำหรับแฟนคลับหรือผู้ชมที่สนใจในทีมของ Mentor สาวทั้ง 3 ท่านก็จะมี แฮชแท็กส่วนตัว เช่น #TEAMPLOY
#TEAMYING #TEAMLUKKADE
ตัวอย่างทวิต
@OungClub : พี่ว่าทีมพี่ก็โอเคนะ แต่ก็ไม่เป็นไร ให้ทีมอื่มชนะมั่งซิ ลูกเกดเริ่ดดดดด
#TheFacethailand
Noise สิ่งรบกวนการสื่อสาร
สัญญาณโทรทัศน์ การเข้าถึง การรับสัญญาณ
เนื่องจากตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงจากทีวีระบบAnalog
เป็นทีวีระบบDigital
ทำให้ระบบของการส่งสัญญาณโทรทัศน์และการรับสัญญาณในบางพื้นที่ บางจังหวัดมีปัญหา
เนื่องจากการส่งสัญญาณโทรทัศน์และการแจกคูปองแลกกล่อง Set To Box ของระบบทีวีDigitalยังล่าช้าไม่ครอบคลุมทุกจังหวัดในประเทศไทยทั้ง
100% และมีบางจังหวัดแต่เดิมที่มีปัญหาในการส่งสัญญาณของ
ช่อง 3 Analog ที่ใช้เป็นคลื่นความถี่ UHF ยังสามารถดูไม่ได้เท่าที่ควร
ปัญหาการแข่งขันในระบบทีวี Digital
จากระบบทีวีเดิมประเทศไทยมีช่องฟรีทีวีเพียงแค่
6 ช่อง คือ 3 5 7 9 11
และไทยพีบีเอส
แต่พอเปลี่ยนมาเป็นระบบทีวี Digital
มีฟรีทีวีทั้งหมด 36 ช่อง ทำให้มีการแข่งขันมากขึ้น
การชมช่อง 3 แต่ละครั้งอาจมีช่องอื่นดึงจำนวนผู้ชม เนื่องจากความหลากหลายของรายการ
และความน่าสนใจที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละสถานี
ปัญหาความสับสนช่องทางการรับชมของผู้ชม
ด้วยความหลากหลายของรายการที่แต่ละช่องสร้างขึ้นมา
และหมายเลขช่องของแต่ละกล่อง Set to Box และ
จานดาวเทียมไม่เหมือนกันจึงเป็นอีกปัญหาของผู้ชม เช่น
กล่อง Set to Box ช่อง 3HD ที่ออกอากาศรายการ Thefacethailand อยู่หมายเลข 33
กล่อง GMMZ ช่อง 3HD ที่ออกอากาศรายการ Thefacethailand อยู่หมายเลข 1 กับ หมายเลข 306
กล่อง True ช่อง 3HD ที่ออกอากาศรายการ Thefacethailand อยู่หมายเลข 3 กับ หมายเลข 43
กล่อง PSI ช่อง 3HD ที่ออกอากาศรายการ Thefacethailand อยู่หมายเลข 43 กับ หมายเลข 330
กล่อง Sun Box ช่อง 3HD ที่ออกอากาศรายการ Thefacethailand อยู่หมายเลข 47 กับ 436
การแข่งขันของรายการทีวี ในระยะเวลาเดียวกับรายการ TheFaceThailand
ออกอากาศแต่ละช่อง
ช่อง 7 ข่าวภาคค่ำช่วงที่
1 17.30 – 18.00 น.
รายการ
The Money Drop ไทยแลนด์ 18.15 – 18.45 น.
ช่อง 9 รายการ
ชิงช้าสวรรค์ 16.30-18.00 น.
ซิคคอม
ลูกพี่ลูกน้อง 18.00-18.55 น.
ช่อง 5 รายการ
ตู้เสื้อเพื่อน เวลา 16.30 – 18.00 น.
รายการ
เจ้าชู้ประตูไหน 18.00 – 19.00 น.
ช่อง One HD รายการ นาทีที่ยิ่งใหญ่ 17.00
– 18.00 น.
รายการ
คนดีพิชิตโกง 18.00 – 18.39 น.
ช่อง GMM ละคร หมัดเด็ด เสียงทอง 17.00
– 18.00 น.
รายการ Wake club 18.00 – 19.00 น.
ช่อง Workpoint ซีรี่ส์ เทพอสูรมังกรฟ้า 17.30
– 18.30 น.
รายการ
ชิงช้าสวรรค์ไมค์ทองคำ 18.00
– 19.30 น.
Effect ผลของการสื่อสาร
ผลกระทบต่อสังคมและกลุ่มเป้าหมาย
รายการ TheFaceThailand
เป็นรายการเรต ท. ทั่วไป ผู้ชมสามารถชมได้ทั่วไป
ยังมีเนื้อหาสาระที่ไม่รุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อการรับรู้ของเด็กและเยาวชนผู้ปกครองสามารถชมและให้คำอธิบายได้
แต่อาจจะมีบางส่วนของรายการที่มีคำพูดรุนแรง พูดจาเสียดสี
การกระทำหรือกิริยาที่ไม่สมควร เนื่องจากเป็นรายการแข่งขันกึ่งเรียลลิตี้
จึงต้องสร้างความน่าสนใจและดึงดูดให้ผู้ชมติดตาม
แต่คำพูดหรืออารมณ์บางส่วนที่แสดงออกมาจากผู้เข้าแข่งขันและ Mentor ทั้ง 3 ก็เป็นเพียงแค่การแสดงและสีสันของรายการจากต้นฉบับที่ได้รับลิขสิทธิ์มา
ผู้ชมบางส่วนมีการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ติชมถึงรูปแบบของรายการในรูปแบบของประเทศไทย
ที่มีการปรับเปลี่ยนให้ดูมีอารมณ์ดราม่าและการแข่งขันของ Manton เป็นหลัก ไม่จัดจ้าน
หรือกระชากอารมณ์ที่มีการแข่งขันสูงเหมือนของลิขสิทธิ์
สังคมและผู้ชมเริ่มเปิดรับและเข้าใจความสามารถของคนไทยเพิ่มขึ้น
ในเรื่องของการเป็นนางแบบและการเป็นนักแสดงที่มีคุณภาพเทียบเท่าสากล
และยังทำให้ผู้หญิงที่มีความสนใจในด้านนี้ ตื่นตัว
และเตรียมตัวเพื่อจะร่วมเข้าแข่งขัน ร่วมสนุก และทดสอบความสามารถของตนเองในซีซั่นต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น