วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วิจัย ระดับทัศนคติของนิสิตที่มีต่อบทบาทการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูล

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง  การศึกษาระดับทัศนคติของนิสิตที่มีต่อบทบาทการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูล ต่าง ๆ   มีวัตถุประสงค์ คือ  เพื่อศึกษาทัศนคติของนิสิตต่อบทบาทหน้าที่ของสื่อมวลชน ในการนำเสนอข้อมูลต่างๆ   การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่  นิสิตมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต  ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1   4 ในปีการศึกษา 2558 ระยะเวลาในการวิจัย เดือนสิงหาคม เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2558  ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสอบถาม จากนั้นนำแบบสอบถามที่รวบรวมได้มาดำเนินการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
จากการวิจัยพบว่าระดับทัศนคติของนิสิตต่อการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ของสื่อมวลชน ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 100 คน มีทัศนคติต่อการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ของสื่อมวลชน การนำเสนอข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน มีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจอยู่ในระดับมาก รองลงมาเรื่องการนำเสนอข้อมูลข่าวสารปัจจุบัน สื่อมวลชนใช้คุณธรรม จริยธรรมอันเป็นพื้นฐานในการทำหน้าที่ โดยทัศนคติของนิสิตต่อการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ของสื่อสารมวลชนที่น้อยที่สุดคือ การนำเสนอข้อมูลข่าวของสื่อมวลชนมีความสำคัญต่อประชาชน และผลการวิจัยในภาพรวมของทัศนคติของนิสิตต่อการนำเสนอข้อมูลของสื่อสารมวลชนในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ อยู่ในระดับปานกลาง
                ข้อเสนอแนะ ควรเพิ่มเวลาในการทำวิจัยเพื่อให้ได้กลุ่มตัวอย่างที่ครอบคลุมมากขึ้นและจะได้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ควรมีการทำวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อสัมภาษณ์ เชิงลึกนิสิตมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เห็นถึงข้อเสนอแนะและความต้องการของนิสิตอย่างทั่วถึง ควรขยายระยะเวลาการวิจัย และกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกช่วงอายุ เพื่อสะท้อนระดับทัศนคติของนิสิตต่อการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ สู่สาธารณะ
               




 Abstract

Research Student attitudes toward the role of the media in presenting information to serve different purpose is to study the attitude of the students in the role of the media. In presenting information This research The quantitative research The population in this research include University High School. Undergraduate years at 1-4 in the 2558 academic year, 100 people in the study period August - November 2558 the sampling group (Cluster Random Sampling) used in the study questionnaire. The data collected can be analyzed and processed with statistical computer program.
The research found that the attitude of students to the presentation of information in the media, respondents' attitudes towards the 100 people present different data media in presenting information current. Meaty interest at a high level. Followed by Presentation of current information. Media is moral Ethics as a basis to act. The attitude of the students in the presentation of information in the media at least. Presentation of information is vital to the news media. And the findings on the overall attitude of the students in the presentation of various media in presenting information at a moderate level.
Suggestion  Add the time to do research to get the samples will be more comprehensive and reliable information and even more perfect.  Should there to do qualitative research to interview more students to see the feedback and needs of students thoroughly.  Extension of Research And cover all age groups. To reflect the attitude of students to present any information to the public.







 กิตติกรรมประกาศ
                งานวิจัยฉบับนี้สำเร็จลงได้ด้วยดี เนื่องจากได้รับความกรุณาอย่างสูงจาก ดร.วิชยานนท์ สุทธโส ที่ให้คำแนะนำปรึกษา ตลอดจนปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ด้วยความเอาใจใส่อย่างดียิ่ง ผู้วิจัยตระหนักถึงความตั้งใจจริงและความทุ่มเทของอาจารย์ และขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
             ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ที่ให้ความอนุเคราะห์ด้านสถานที่ และอำนวยความสะดวกในการดําเนินการวิจัยและเก็บข้อมูล ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสําหรับการวิจัยในครั้งนี้และนิสิตมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ทุกคณะสาขาวิชา และทุกชั้นปี ประจำปีการศึกษา 2558 ทุกท่านที่ให้ความร่วมมือในการเก็บข้อมูลวิจัย ตลอดจนในการตอบแบบสอบถาม
                อนึ่ง ผู้วิจัยหวังว่า งานวิจัยฉบับนี้จะมีประโยชน์อยู่ไม่น้อย จึงขอมอบส่วนดีทั้งหมด ให้แก่เหล่าคณาจารย์ ที่ได้ประสิทธิประสาทวิชาจนทำให้ผลงานวิจัยเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง และขอมอบความกตัญญูกตเวทิตาคุณ แด่บิดา มารดา และผู้มีพระคุณทุกท่าน สำหรับข้อบกพร่องต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นนั้น ผู้วิจัยขอน้อมรับเพียงผู้เดียว และยินดีจะรับฟังคำแนะนำจากทุกท่านที่ได้เข้ามาศึกษา เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนางานวิจัยต่อไป

     คณะผู้วิจัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น