โครงสร้างวิจัย 3 บท
ประกอบด้วย 3 บท
ประกอบด้วยทุก ๆ ประเด็นในแต่ละบท
ประกอบด้วยทุก ๆ ประเด็นในแต่ละบท
-------------------------------------------------------------------------
ระบุชื่อวิจัยให้ชัดเจน
สมมติ "ผลกระทบที่เกิดจากการเป็นเกย์ของนิสิตผู้ชาย RBAC"
--------------------------------------------------------------------------
บทที่ 1
--------------------------------------------------------------------------
บทที่ 1
1.ความสำคัญของปัญหา
1.จากจุดใหญ่
2.ดึงไปภาพรวม
3.สรุปถึงปัญหาความจำเป็นและต้องการ
2.ดึงไปภาพรวม
3.สรุปถึงปัญหาความจำเป็นและต้องการ
หรือเขียน 1.ภาพรวม 2.ภาพกว้าง 3.จำเป็นและต้องการ
จำกัดประมาณ 5-7 บรรทัด
------------------------------------------------------------------------
2. วัตถุประสงค์
บอกถึงว่าวิจัยเราจะทำอะไร อย่างชัดเจน ???
1. ศึกษาเรื่อง ทั่วไปหรือภาพรวมของการวิจัย
เช่น "เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมที่เกิดจากการเป็นเกย์ของนิสิตผู้ชาย RBAC
2. ศึกษาเพื่อพัฒนา นำไปศึกษา หรือ นำผลการศึกษาที่ได้นำไปพัฒนา
เช่น "เพื่อศึกษาระดับผลกระทบที่เกิดจากการเป็นเกย์ของนิสิตผู้ชาย RBAC"
-------------------------------------------------------------------------
3. สมมติฐานการวิจัย
เขียนเพื่อคาดหวังผลการศึกษาล่วงหน้า แต่ต้องล้อหรือสอดคล้องกับการวิจัย
ตัวอย่าง ระดับผลกระทบที่เกิดจากการเป็นเกย์ของนิสิตผู้ชาย RBAC อยู่ใน "ระดับมากที่สุด"
---------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------
4.ขอบเขต
4.1ขอบเขตด้านเนื้อหา (C)
ศึกษาเรื่องอะไร ศึกษาเรื่องระดับ
เล่นเนื้อหาแค่เรื่องระดับความพึงพอใจ
เล่นเนื้อหาแค่เรื่องระดับความพึงพอใจ
เช่น ศึกษาผลกระทบที่เกิดจากการเป็นเกย์ของนิสิตผู้ชาย RBAC
4.2 ขอบเขตด้านประชากร (P)
ประชากร ( ระบุภาพรวมของประชากร หรือ N )
ประชากร ( ระบุภาพรวมของประชากร หรือ N )
ทำวิจัยเด็ก RBAC ก็ใส่ นิสิตมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต
ทำวิจัยประชาชน กทม. ก็ใส่ ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
ทำวิจัยประชาชน กทม. ก็ใส่ ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
"ไม่ต้องใส่กลุ่มเป้าหมาย" และ "ไม่ต้องใส่จำนวน"
4.3 ขอบเขตพื้นที่
ระบุไปเลยศึกษาเกี่ยวกับใคร ก็ใส่ที่นั้น
ระบุไปเลยศึกษาเกี่ยวกับใคร ก็ใส่ที่นั้น
ทำวิจัยเด็ก RBAC ก็ใส่ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต
ทำวิจัย สัปเร่อ ก็ใส่ วัดหรือป่าช้า
ทำวิจัย สัปเร่อ ก็ใส่ วัดหรือป่าช้า
4.4 ขอบเขตระยะเวลา
สมมุติได้ค่ะ ไม่ต้องซีเรียส (พ.ย. 58 - ก.พ. 60) (สมมติได้)
แต่ไม่ควร 2 ปี ขึ้นไป
สมมุติได้ค่ะ ไม่ต้องซีเรียส (พ.ย. 58 - ก.พ. 60) (สมมติได้)
แต่ไม่ควร 2 ปี ขึ้นไป
---------------------------------------------------------------------------
5.ประโยชน์หรือผลที่คาดว่าจะได้รับ
ศึกษาเรื่องระดับ
1.รู้ถึงอะไร ในเรื่องที่ทำ
2.คุณเอาเรื่องที่ศึกษาไปทำอะไรต่อ
1.รู้ถึงอะไร ในเรื่องที่ทำ
2.คุณเอาเรื่องที่ศึกษาไปทำอะไรต่อ
(นำผลที่ได้ไปทำอะไร ข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนหรือปรับปรุงอะไร)
-----------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------
นิยามศัพท์เฉพาะ
นิยามหรือให้ความหมายคำศัพท์ในวิจัย
ที่มีความตายตัว เฉพาะเจาะจง
ที่มีความตายตัว เฉพาะเจาะจง
ชื่อเรื่อง ระดับผลกระทบที่เกิดจากการเป็นเกย์ของนิสิตผู้ชาย RBAC
1. ระดับผลกระทบ
2. ผลกระทบ
3. การเป็นเกย์ หรือ เกย์
4. นิสิตผู้ชาย
5. RBAC
-------------------------------------------------------------------------
2. ผลกระทบ
3. การเป็นเกย์ หรือ เกย์
4. นิสิตผู้ชาย
5. RBAC
-------------------------------------------------------------------------
กรอบแนวคิด
สำหรับวิจัย
ปัจจัยส่วนบุคคล + ผลที่จะศึกษา
ปัจจัยส่วนบุคคล + ผลที่จะศึกษา
(ประเภท วัดระดับ ความพึงพอใจ วัดระดับ ทัศนคติ
และวัดระดับอื่น ๆ)
และวัดระดับอื่น ๆ)
ตัวแปลต้น : ปัจจัยส่วนบุคคล เช่น อายุ เพศ ชั้นปี รายได้
ตัวแปลตาม : ผลที่จะศึกษา
เช่น ความนิยม หรือ เรตติ้ง ของอะไรที่จะศึกษา
หรือ ระดับความพึงพอใจของ ........
ระดับทัศนคติของ .............
---------------------------------------------------------------------------
ตัวแปลตาม : ผลที่จะศึกษา
เช่น ความนิยม หรือ เรตติ้ง ของอะไรที่จะศึกษา
หรือ ระดับความพึงพอใจของ ........
ระดับทัศนคติของ .............
---------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------
บทที่ 2
ใส่ แนวคิด ทฤษฎี และ หลักการ (สิ่งที่เกี่ยวข้อง)
ความสำคัญบทที่ 2 เป็นเนื้อหาเชิงวิชาการ ให้งานวิจัยสร้างความกรอบแนวคิดและสร้างแบบสอบถาม
-------------------------------------------------------------------
บทที่ 3
บทที่ 2
ใส่ แนวคิด ทฤษฎี และ หลักการ (สิ่งที่เกี่ยวข้อง)
ความสำคัญบทที่ 2 เป็นเนื้อหาเชิงวิชาการ ให้งานวิจัยสร้างความกรอบแนวคิดและสร้างแบบสอบถาม
-------------------------------------------------------------------
บทที่ 3
3.1รูปแบบของการวิจัย
เป็นวิจัย เชิงสำรวจ
เก็บข้อมูล เชิงปริมาณ
เก็บข้อมูล เชิงปริมาณ
คือ การสำรวจข้อมูล แจกแบบสอบถาม เอาผลงานมาแปลผล
จะเป็นเชิงประมาณ
จะเป็นเชิงประมาณ
-------------------------------------------------------------------------
3.2 กลุ่มเป้าหมาย
"ประชากร" คือใคร มีเท่าไหร่
"กลุ่มตัวอย่าง" คือใคร ได้มาอย่างไร ใช้การสุ่มแบบไหน
(ได้มาจากการเปิดตารางตัวอย่างของแคสซี่ มอร์แกน)
**** ขั้นต่ำในการเก็บข้อมูลไม่น้อยกว่า 30 ชุด ตามหลักการวิจัย
ความคาดเคลื่อนไม่เกิน 5% ****
**** ขั้นต่ำในการเก็บข้อมูลไม่น้อยกว่า 30 ชุด ตามหลักการวิจัย
ความคาดเคลื่อนไม่เกิน 5% ****
"Nn" N คือประชากร n คือ กลุ่มตัวอย่าง
การสุ่มตัวอย่าง "ห้ามสุ่มอย่างง่าย"
การสุ่ม มี 5
1.วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling)
2.วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ (Systematic random sampling)
3. วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling)
4. วิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling)
5. วิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling)
การสุ่ม มี 5
1.วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling)
2.วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ (Systematic random sampling)
3. วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling)
4. วิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling)
5. วิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling)
**** ขั้นต่ำในการเก็บข้อมูลไม่น้อยกว่า 30 ชุด ตามหลักการวิจัย
ความคาดเคลื่อนไม่เกิน 5% ****
ความคาดเคลื่อนไม่เกิน 5% ****
--------------------------------------------------------------------------
3.3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา "แบบสอบถาม"
--------------------------------------------------------------------------
3.4 การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1. ศึกษา ทบทวน เอกสารที่เกี่ยวข้องภายใต้กรอบแนวคิด ทางการศึกษา
2. ร่างและออกแบบ แบบสอบถามและข้อคำถาม เสนออาจารย์พิจารณา
3. แก้ไข ตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถาม ข้อคำถามกับนิยามศัพท์เฉพาะ ตามกรอบแนวคิดการศึกษา
2. ร่างและออกแบบ แบบสอบถามและข้อคำถาม เสนออาจารย์พิจารณา
3. แก้ไข ตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถาม ข้อคำถามกับนิยามศัพท์เฉพาะ ตามกรอบแนวคิดการศึกษา
--------------------------------------------------------------------------
3.5 การเก็บรวบรวมข้อมูล
1. เก็บอย่างไร
2. เอกสารแจกใคร
3. แจกแบบไหน (สุ่มจากอะไร)
----------------------------------------------------------------------------
1. เก็บอย่างไร
2. เอกสารแจกใคร
3. แจกแบบไหน (สุ่มจากอะไร)
----------------------------------------------------------------------------
3.6 การวิเคราะห์ข้อมูล
(ประเภท วัดระดับ ความพึงพอใจ วัดระดับ ทัศนคติ
และวัดระดับอื่น ๆ)
(ประเภท วัดระดับ ความพึงพอใจ วัดระดับ ทัศนคติ
และวัดระดับอื่น ๆ)
1. การวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยพื้นฐาน หรือ ปัจจัยส่วนบุคคล
ใช้สถิติ แจกแจงความถี่ กับ ร้อยละ (Percentage)
ใช้สถิติ แจกแจงความถี่ กับ ร้อยละ (Percentage)
2. การวิเคราะห์ข้อมูลระดับ ......"ระดับผลกระทบที่เกิดจากการเป็นเกย์"................
ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean)
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean)
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
-----------------------------------------------------------------------------
3.7 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
1. การวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยพื้นฐาน หรือ ปัจจัยส่วนบุคคล
ใช้สถิติ แจกแจงความถี่ กับ ร้อยละ (Percentage)
ใช้สถิติ แจกแจงความถี่ กับ ร้อยละ (Percentage)
2. การวิเคราะห์ข้อมูลระดับ ......"ระดับผลกระทบที่เกิดจากการเป็นเกย์"..........
ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean)
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean)
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
--------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------
2. การอ่านค่าใต้ตราง บทที่ 4
การสรุปผลการวิจัย และ การอภิปรายผลการวิจัย บทที่ 5
(10 คะแนน)
การสรุปผลการวิจัย และ การอภิปรายผลการวิจัย บทที่ 5
(10 คะแนน)
เทคนิคนี้ เอาแค่ความถูกต้องของหลักการ เท่านั้น ..... !!
----------------------------------------------------------------------
บทที่ 4 การอ่านค่าใต้ตาราง
การอ่านค่าใต้ตาราง ไม่ว่าจะเป็นตารางเดียวไม่มีหัวข้อย่อย หรือตารางเดียว มีหัวย่อยแตกแยกไปอีก
หลักในการอ่าน .....
1. อ่านทุกคำ ทุกค่า ค่าแจกแจงค่าถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2. อ่านจาก ค่ามากที่สุด ไปหาค่าหน่อยที่สุด
1. อ่านทุกคำ ทุกค่า ค่าแจกแจงค่าถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2. อ่านจาก ค่ามากที่สุด ไปหาค่าหน่อยที่สุด
-------------------------------------------------------------------------
บทที่ 5 การสรุปผลการวิจัย และ การอภิปรายผลการวิจัย
การสรุปผลการวิจัย
วิธีการทำ
1. ทำเหมือนการ อ่านค่าใต้ตาราง
2. เรียงจากมากที่สุด ไปน้อยที่สุด 3 ค่าหรือ 3 ข้อพอ
3. "ไม่ใส่ค่าตัวเลข" ไม่ใส่ค่าร้อยละ"
1. ทำเหมือนการ อ่านค่าใต้ตาราง
2. เรียงจากมากที่สุด ไปน้อยที่สุด 3 ค่าหรือ 3 ข้อพอ
3. "ไม่ใส่ค่าตัวเลข" ไม่ใส่ค่าร้อยละ"
------------------------------------------------------------------------
การอภิปรายผล
หลักการเขียนอภิปรายผล เหมือน เรียงความ
เริ่มจาก "ผลการศึกษา" (อาจารย์มีให้)
ร้อยเรียง เชื่อมด้วย "หลักการ แนวคิดทฤทษฎี "ที่เกี่ยวข้องจริง ๆ กับเรื่องนั้น" (อาจารย์มีให้)
ปิดท้ายด้วย แนวคิดและเหตุผลของตนเอง "อย่างเป็นทางการ"
ห้าม ใช้ความคิด "บ้านนอก" (ใช้สองคิดเองอาจารย์ไม่มีให้)
ห้าม ใช้ความคิด "บ้านนอก" (ใช้สองคิดเองอาจารย์ไม่มีให้)
--------------------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น