วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การสุ่มตัวอย่าง การวิจัย

การสุ่มตัวอย่าง

สุ่มอย่างง่าย คือ ประชากรเป็นเอกพันธ์ สมาชิกทุกหน่วยมีโอกาสเท่าเทียมกัน ใช้การจัดฉลาก ใช้ตารางเลขสุ่ม
สุ่มเป็นระบบ คือ ประชากรเป็นเอกพันธ์ ประชากรเรียงในบัญชีตามธรรมชาติ / ระบบใด ๆ กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ต้องการ หาระยะห่างโดยนำประชากรตั้งหารด้วยขขนาดตัวอย่าง กำหนดเลขที่เริ่มต้นของตัวอย่าง กำหนดกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเป็น a,a+i,a+2i,...จนครบ
สุ่มแบบยกกลุ่ม คือ ประชากรอยู่เป็นกลุ่มโดยธรรมชาติในกลุ่มหนึ่งมีความหลากหลายภายในกลุ่ม แต่ระหว่างกลุ่มในประชากรมีความเหมือน ๆ กัน นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งมี 10 ห้อง ถ้าจัดเข้าห้องตามลำดับการมารายงานตัวห้องละ 30 คน เต็มห้องแล้วขึ้นห้องใหม่ แต่ละห้องมีความหลากหลายในเพศและสติปัญญา ระหว่างห้องเรียนมีความคล้ายคลึงกัน ใช้สุ่มห้องเรียนมา 3 ห้อง ได้นักเรียน 90 คน แต่ละห้องมีความหลากหลายในเพศ และสติปัญญา ระหว่างห้องเรียนมีความคล้ายคลึงกัน การสุ่มแบบยกกลุ่มอาจใช้การสุ่มอย่างง่ายหรือการสุ่มแบบเป็นระบบร่วมด้วย โดยเปลี่ยนหน่วยการสุ่มจากคน มาเป็นห้อง
สุ่มแบบแบ่งชั้น คือ ประชากรมีความเป้นวิวิะพันธ์โดยธรรมชาติที่แบ่งเป็นชิ้นหรือพวก แต่ละชั้นมีความเป็นเอกพันธ์ต่างชั้นมีความเป็นวิวิธพันธ์ ในการสุ่มต้องการได้ตัวแทนประชากรทุกชั้น หลังจากจัดชั้นแล้วจึงหาวีธีสุ่มอย่างง่ายหรือเป็นระบบก็ได้
สุ่มแบบหลายชั้น คือ ถ้าประชากรมีขอบเขตกว้าง อาจวางแผนสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากแต่ละพื้นที่ เช่น ถ้าต้องการได้นักเรียน ป.6 ของประเทศไทย อาจจะต้องแบ่งเป็น 6 เขต ตามภูมิภาค แต่ละภาคสุ่ม 1-2 จังหวัด แต่ละจังหวัดสุ่มอำเภอแบบแบ่งชั้นจังหวัดละ 2 อำเภอ แต่ละอำเภอสุ่มมา 2 โรงเรียน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น