ความสำคัญของการประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์คือ
การประชาสัมพันธ์ (Public Relation)
Public = ประชา, หมู่คน Relation = การผูกพัน
การประชาสัมพันธ์
(Public Relation) คือ
ธุรกิจที่ชักนำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจและมีความนิยมชมชอบ (Goodwill) ต่อบุคคลหรือหน่วยงานสถาบันนั้น
(Webster’ s New Collegiate, 1974)
วัตถุประสงค์การประชาสัมพันธ์
ก่อ : สร้างมิตร ยอมรับ ศรัทธา
และสร้างระบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
แก้ : ปรับความเข้าใจที่ถูกต้อง
ด้วยวิธีที่ถูกต้อง
กัน : ป้องกัน รักษาภาพลักษณ์ สร้างความร่วมมือ
กิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์
แสดงให้เห็น
คุณค่าของธุรกิจ หรือการประชาสัมพันธ์นั้น
ประชาสัมพันธ์เพื่อการใด
Corporate
PR การประชาสัมพันธ์เพื่อองค์กร
Marketing
PR การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาด
การทำประชาสัมพันธ์องค์กร
(Corporate Public Relations : CPR) จะเป็นการเน้นความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานกับกลุ่มเป้าหมายแต่ในปัจจุบันนักประชาสัมพันธ์หรือนักโฆษณาส่วนใหญ่จะหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นกับการประชาสัมพันธ์เชิงการตลาด
(Marketing Public Relations : MPR) ซึ่งเป็นการนำความสัมพันธ์ระหว่างการตลาดกับการประชาสัมพันธ์มาผสมผสานกัน
ทำไมต้องประชาสัมพันธ์
o
สร้างภาพลักษณ์
o
สร้างความเข้าใจ
o
สร้างการยอมรับและให้ความร่วมมือ
o
เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
o
เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
อิทธิพลการประชาสัมพันธ์
· 1.สร้างความเข้าใจ (สินค้า บริการ
การดำเนินธุรกิจหรือกิจกรรมองค์กร)
· 2.สร้างแรงกระตุ้น (เกิดความรู้สึก
นึกคิด )
· 3.สร้างความภูมิใจ (เกิดความรู้สึกที่ดี
ศรัทธา ยอมรับ)
· 4.สร้างความตอกย้ำความทรงจำ (รับรู้และประทับใจ)
· 5.สร้างแรงจูงใจให้เกิดความสนใจ (สนับสนุน
ร่วมกิจกรรม อุดหนุนสินค้า)
ลักษณะการสื่อสาร
o
การสื่อสารทางเดียว (One-way Communication) หมายถึง
การสื่อสารที่ผู้รับไม่สามารถโต้ตอบกับผู้ส่งในสื่อกลางเดียวกันได้
ผู้ส่งเป็นฝ่ายส่งข่าวสารเพียงอย่างเดียว ส่วน ใหญ่มักอยู่ในรูปของสื่อสารสาธารณะ
เช่น วิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ หรือบอร์ด ประกาศ เป็นต้น
การสื่อสารรูปแบบนี้เรียกว่า Simplex
o
การสื่อสารสองทาง (Two-way Communication) หมายถึง
การสื่อสารที่ผู้ส่งและผู้รับข่าวสาร สามารถโต้ตอบกันได้ในสื่อกลางเดียวกัน
การสื่อสารรูปแบบนี้ เรียกกว่า Duplex
สื่อในการประชาสัมพันธ์ปัจจุบัน
-
โทรทัศน์
-
หนังสือพิมพ์ นิตยสาร
วารสาร
-
วิทยุกระจายเสียง
-
ภาพยนตร์
-
โปสเตอร์ ใบปลิว แผ่นผับ
-
Internet / Social Network
-
Smart Phone /Applications / SMS / MMS
การประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน
สำหรับการประชาสัมพันธ์ที่ผมจะนำเสนอในวันนี้
เป็นการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของ Viral Video หรือสำหรับทางการตลาดจะเรียก Viral
Marketing ที่ทุก ๆ ท่าน
อาจจะเคยเห็นกันบางในโลกออนไลน์
หรือบางท่านอาจจะเป็นผู้ที่ช่วยประชาสัมพันธ์อีกด้วย
หลังจากที่วิดีโอออนไลน์เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ
หลายธุรกิจเริ่มหันมาจับกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่เป็นผู้ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
คุ้นเคยกับวิดีโอออนไลน์ มีกล้องถ่ายวิดีโอหรือเว็บแคม
จะเห็นได้จากหลายโฆษณาในระดับสากลที่หันมาใช้คลิปวิดีโอเป็นเครื่องมือ หลายคนอาจคิดว่า
คงต้องเป็นสินค้าไฮเทคที่คิดจะใช้ช่องทางนี้เจาะให้ถึงใจผู้ใช้เว็บ
แต่กลับเป็นตรงกันข้าม หลายสินค้าที่ออกแคมเปญใช้
ยูสเซอร์ของสินค้าหรือองค์กรนั้นส่งคลิปวิดีโอมาแข่งกันกลับเป็นแค่สินค้าโลว์เทคธรรมดาๆ
ทั่วไป โดยหวังเพื่อจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับมิติในการประชาสัมพันธ์สินค้า
ให้แปลกและแตกต่างไปจากรูปแบบเดิม ๆ ที่เป็นอยู่
โดยไม่ได้เน้นที่แบรนด์สินค้าเป็นหลัก
โฆษณาสรรพคุณสินค้า รายละเอียดสินค้าแบบโจ่งแจ้ง
แต่เน้นที่ความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคเป็นหลัก ให้จดจำเรื่องราวของโฆษณาที่นำเสนอ
ประชาสัมพันธ์ โดยดึงให้สินค้าเป็นปัจจัยรองที่รับผลพลอยได้จากการโฆษณา
Viral Video คืออะไร
คำว่า Viral Video นั้นก็คือวิดีโอคลิปอย่างหนึ่งที่มีความสามารถพิเศษ
ระบาดอย่างรวดเร็วผ่านเน็ตเหมือนการแพร่เชื้อไวรัส
ไม่จำเป็นต้องมีเนื้อหาทางเพศหรือโป๊เปลือยแต่อย่างใด
อันที่จริงเรื่องตลกหรือวิดีโอที่มีอารมณ์ขันจะระบาดได้เร็วกว่า
และไปถึงกลุ่มที่กว้างขวางกว่าด้วยซ้ำ
การสร้าง Viral Video ในแบบของตนเอง
1.
ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าทำ Video นี้ขึ้นมาทำไม ? และเพื่ออะไร
? นักการตลาดส่วนใหญ่มักโฟกัสไปที่ตัวสินค้า
มันจะน่าสนใจมากขึ้นหากจะโฟกัสไปที่ปัญหาที่สินค้าผลิตภัณฑ์ หรือบริการนั้น
ๆเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา หรือเติมเต็มสิ่งที่ขาดเหล่านั้นได้
2.
สั้นกระชับ
ความยาววิดีโอควรมีระยะเวลาประมาณ 2 นาที หรือไม่เกินนั้น วางสิ่งที่น่าสนใจไว้ช่วง 10-20 วินาทีแรก
จำไว้เสมอว่าผู้บริโภคในยุค New Media ค่อนข้างจะใจร้อน ไม่รีรออะไรที่ใช้เวลานาน
และเยิ่นเย้อ
3.
สร้าง Surprise
ให้กับวิดีโอนั้น ๆ เรื่องราวที่คาดเดาไม่ได้ย่อมตื่นเต้น
แปลกใหม่เสมอ
สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่จะทำให้ผู้ที่ได้ชมนั้นประทับใจจนต้องแชร์ให้คนรอบข้างได้ชม
4. อย่าลืม Basic ที่ต้องมีคือ หัวเรื่อง Headline,
Keyword, Call to Action รวมไปถึง เราจะต้องแน่ใจว่าวิดีโอนั้น ๆ
สามารถจะแชร์ได้อย่างสะดวก หากทำทุกสิ่งมาดีแล้ว ขั้นตอนการส่งต่อนั้นยุ่งยาก
ก็เหมือนจะเป็นการตกม้าตายตอนจบ
การเผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์
วิธีเผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์ของ Viral Video คือ ผ่านเน็ตเวิร์คออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเน็ตเวิร์คระยะมือเอื้อมถึงอย่างบลูทูธ
ที่มีการโอนไฟล์วิดีโอให้ในผับหรือห้องประชุม ผ่านระบบแลนในบริษัท
ผ่านเครือข่ายเน็ตความเร็วสูงด้วยอีเมล
โพสต์ขึ้นไซต์ที่ให้บริการอัพโหลดวิดีโอออนไลน์ แล้วส่ง Link ต่อให้เพื่อน ส่งผ่าน Social Network ต่าง ๆ เช่น Facebook,
Twitter, Line หรือ Applications ต่าง ๆ ที่สามารถส่งต่อหรือแชร์ข้อมูลให้กันได้เป็นต้น
ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนในตอนเริ่มต้น ทุกวันนี้เว็บไซต์หรือช่องทางที่รับโฮสต์วิดีโอออนไลน์ที่มีมากมาย
ส่งผลให้ Viral
Video ระบาดเร็วและแรงขึ้น จนคลิปวิดีโอที่แรงจริงๆ
จะระบาดไปทั่วเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโลกในเวลาไม่กี่วัน
หรือภายในเวลาแค่สัปดาห์เดียว หรือแค่วันเดียว แทนที่จะนานเป็นเดือนๆ
เหมือนเมื่อก่อน
ประโยชน์ของการประชาสัมพันธ์แบบ Viral Video
ข้อที่ 1 : ประหยัด
แน่นอนในข้อนี้เพราะว่ามันประหยัดนั้นเอง
ที่เป็นจุดเด่นที่สำคัญมากสำหรับเรื่องนี้
อยากให้ทุกคนลองคิดเล่นๆกันดูนะว่าการที่จะเข้าถึงคน 4.59
ล้านคนนั้นจะต้องใช้เงินเท่าไหร่กัน?
ถ้าเอาไปลง TV ก็เจอไป 15 วินาทีก็เป็นแสนบาท
ประเมิณกันในแง่บวกเลยว่าเปิดรอบหนึ่งเข้าถึงคนได้ 1 ล้าน คน ก็ต้อง ซ้ำประมาณ 5
รอบ ถ้านับรอบละ 200,000 บาท ก็ประมาณ ว่า 1
ล้านบาทนั้นเองที่เราต้องจ่ายไปกับค่าโฆษณา ภาษาชาวบ้านก็คือขนหน้าแข้งร่วงหมด
ข้อที่ 2
:การเข้าถึงคนได้จำนวนมาก
จากข้อมูลที่ของ Facebook
เองนั้นได้กล่าวว่ามีคนไทยที่ใช้ Faebook อยู่ประมาณ
16 ล้านบัญชี ถ้าเกิดเรามองในแง่ร้ายไปเลยว่า 6 ล้านบัญชีนั้นไม่ได้เล่น
สมัครขึ้นมาเพื่อให้รกเซิฟเวอร์ของเขาเล่นๆ นั้นก็เหลืออยู่ประมาณ 10 ล้านบัญชี
ซึ่งนับเป็นจำนวนที่มากพอตัวเลย
ถ้าใครที่สามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในกลุ่มนี้ได้ ก็จะเรียกได้ว่าแทบจะมีชัยในการธุรกิจ
ข้อที่ 3 :
ความรวดเร็ว
ข้อนี้เป็นหนึ่งในผลกระทบที่เกิดจากอินเตอร์เน็ต
ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ผ่านทาง Social
Media หรือผ่านทาง Web board ต่างๆ
ซึ่งความเร็วชนิดที่เรียกว่า “เห็นผลได้ทันที” ถ้าเปรียบเทียบกับสื่อในยุคเก่าไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ที่ต้องส่งเรื่องไปให้บรรณาธิการ,
กว่าจะตีพิมพ์, และกว่าที่หนังสือพิมพ์จะเดินทางไปถึงมือผู้บริโภคกระบวนการเหล่านี้อย่างน้อยก็กินเวลาไป
1 – 2 วันแล้ว, และถ้าเกิดว่าเราเอาไปเปรียบกับพวกไปรษณีย์ยิ่งไม่ต้องพูดถึงกันเรื่องความเร็ว
ข้อที่ 4 :
ความน่าเชื่อถือ
คิดว่าทุกคนคงเคยดู TV
Direct และคงคุ้นกับประโยคที่ว่า “โอ้ซาร่าเครื่องนี้มันวิเศษจริงๆ
เผาผลาญไขมัน หุ่นให้กระชับใน 7 วัน” ถามหน่อยจะมีสักกี่คนที่เชื่อ
? จริงไหม นั้นเป็นเพราะว่าทุกคนรู้ว่ามันคือการโฆษณา
มันมาจากนักการตลาด
จุดประสงค์ของเขาก็คือการขายของของเขาให้ได้ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใดๆก็ตาม แต่ในทางกลับกัน Viral Video นั้นมีแหล่งที่แพร่กระจายมาจากการบอกต่อของกลุ่มเพื่อน
ระหว่างของที่เพื่อนสงมากับคนที่ไม่รู้จักส่งมาให้ คุณจะเลือกเชื่ออะไร
ข้อที่ 5 :
ความคิดสร้างสรรค์
Viral
Video ก็ถือเป็นอีกศาสตร์ของการประชาสัมพันธ์ ที่ไม่มีแบบแผนที่ชัดเจน
ใครอยากทำอะไรก็ได้ ไม่มีใครรู้ว่าเรื่องที่ทำออกมามีทั้งโดนใจและดังจนได้วิวถึงหลายล้านวิว
ดังนั้นเมื่อไม่มีแบบแผนที่ตายตัวสิ่งที่ตามมาก็คือความคิดสร้างสรรค์ ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์เท่านั้นที่จะได้รับชัยชนะในสงครามประชาสัมพันธ์ครั้งนี้
สรุป
ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์แบบไหน
จะอยู่ในยุคเก่าที่ไร้ซึ่งเทคโนโลยี หรือยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต
คุณค่าของการประชาสัมพันธ์ยังมอยู่ในนั้นเสมอ อยู่ที่ผู้จัดทำ
หรือผู้สร้างสรรค์จะสอดแทรกความรู้สึก นึกคิด
หรือต้องการจะสื่อประชาสัมพันธ์อะไรให้ผู้บริโภคหรือผู้รับสารจดจำ
อาจจะเป็นข่าวสาร ผลิตภัณฑ์
หรือองค์กรของท่าน โลกเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน
เราต้องเติมความทันสมัยไม่ใช่แค่ในการดำเนินชีวิต
แต่ควรเติมความทันสมัยในเรื่องอื่น ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม
ตัวอย่างคลิป
โฆษณา
"การให้ คือการสื่อสารที่ดีที่สุด" ทรูมูฟ เอช
ทรูมูฟ เอช เชื่อเสมอว่า "การให้ คือการสื่อสารที่ดีที่สุด"
โดยเราสื่อสารผ่านภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ เรื่องราวในภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้ สะท้อนแนวคิดของแบรนด์ ทรูมูฟ เอช
ที่เชื่อว่า...การให้โดยไม่หวังผลตอบแทนเป็นจุดเริ่มต้นของการให้ที่แท้จริง
ทั้งนี้เค้าโครงเรื่องได้รับแรงบัลดาลใจ มาจากเรื่องราวทางสื่อสังคมออนไลน์
เล่าถึงเรื่องราวของการให้ที่ไม่หวังผลตอบแทน แต่ได้รับบางสิ่งตอบแทนราวปาฏิหาริย์
เพราะการให้คือ คือการสื่อสารที่ดีที่สุด
แม้ไม่มีคำพูดสักคำ แต่กลับเป็นการสื่อสารที่ทรงพลังที่สุด ทรูมูฟ เอช เชื่อในพลังของการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน
และจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ ให้กับคนไทย เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย
ให้ทุกๆการสื่อสาร เชื่อมต่อถึงกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ปัจจุบัน 18,602,002 View
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น